An ninh - Hình sự

Bắt nhóm đối tượng lập fanpage "Chia sẻ vì người nghèo" rồi lừa đảo

Các đối tượng đã copy hình ảnh và thông tin về những trường hợp có hoàn cảnh thương tâm rồi đăng tải lên fanpage của mình để kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp.

Báo Người lao động đưa tin, ngày 2/1, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã bắt khẩn cấp 3 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lập fanpage "Chia sẻ vì người nghèo" đăng tải những hình ảnh có hoàn cảnh khó khăn, đau thương, mất mát để kêu gọi các nhà hảo tâm chuyển tiền hỗ trợ để chiếm đoạt.

3 đối tượng gồm: Đào Bá Lộc (27 tuổi), Huỳnh Ngọc Phúc (25 tuổi, cùng ngụ huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng), Đặng Viết Phương (30 tuổi, quê Bình Thuận).

Nhóm lừa đảo đã bị công an bắt tạm giam.

Theo báo Tiền phong, bước đầu, Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra, xác định, khoảng tháng 4/2020, Lộc lập ra trang fanpage “Chia sẻ vì người nghèo” trên mạng xã hội Facebook. Đối tượng đã copy hình ảnh và thông tin về những trường hợp có hoàn cảnh thương tâm từ các diễn đàn khác rồi đăng tải lên fanpage của mình để kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp, chuyển tiền hỗ trợ vào tài khoản của Đặng Viết Phương. Sau đó, hai đối tượng chia tiền từ thiện để tiêu xài, chơi game.

Đến tháng 6/2020, do phát sinh mâu thuẫn trong việc chia tiền, Lộc và Phương không hợp tác “làm ăn” nữa. Lộc quay sang rủ Phúc cùng thực hiện hành vi lừa đảo. Lộc tiếp tục sử dụng trang fanpage “Chia sẻ vì người nghèo” đăng tải hình ảnh, bài viết về các trường hợp bệnh tật thương tâm để kêu gọi mọi người giúp đỡ. Cuối bài viết, Lộc ghi số tài khoản ngân hàng của Phúc để mọi người chuyển tiền vào rồi chia nhau tiêu xài.

Theo báo Công an Nhân dân, đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng xác định, chỉ trong thời gian ngắn, fanpage “Chia sẻ vì người nghèo” do nhóm lừa đảo này lập ra với trên 13.500 người theo dõi đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hàng nghìn người với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

Số tiền mạnh thường quân ủng hộ các trường hợp dao động từ 100.000 - 200.000đ. Có nhiều người chuyển tiền ủng hộ lên tới 5 triệu đồng/lượt.

Với những tài liệu thu thập được, Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành bắt tạm giam 3 tháng đối với Đà Bá Lộc và Huỳnh Ngọc Phúc tại TP Đà Lạt. Ngoài ra, Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp Công an tỉnh Bình Dương cũng đã bắt khẩn cấp Đặng Viết Phương đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Dương di lý về Lâm Đồng phục vụ công tác điều tra.

Quốc Tiệp (t/h)