Bất động sản

Bát nháo vì "cò" đất, Đà Nẵng "trảm" ki-ốt bất động sản trái phép

Quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên ra quân "trảm" hàng loạt các ki-ốt bất động sản trái phép - nơi được xem là có những giao dịch bất động sản không tuân thủ theo các quy định và nguy cơ gây mất an ninh trật tự xã hội.

Video cơ quan chức năng tháo dỡ ki-ốt bất động sản trái phép ở TP.Đà Nẵng.

Ngày 21/3, các lực lượng chức năng quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng với chủ công là đội Kiểm tra Quy tắc đô thị đã đồng loạt triển khai các biện pháp cưỡng chế tháo dỡ các ki-ốt bất động sản trái phép trên địa bàn.

Trả lời PV báo điện tử Người Đưa Tin, ông Phạm Phước Dũng, Đội phó đội Kiểm tra Quy tắc đô thị quận Liên Chiểu cho rằng, thời gian qua, tình hình mua bán bất động sản trên toàn TP.Đà Nẵng diễn biến rất phức tạp. Thậm chí, nhiều thời điểm, những nhóm "cò" đất liên tiếp tung tin đồn thất thiết nhằm "thổi" giá đất, trục lợi cá nhân.

Theo ông Dũng, quận Liên Chiểu là địa phương có hàng trăm ki-ốt bất động sản "mọc" lên theo những cơn "sốt" đất. Tuy nhiên, đa số các ki-ốt này đều trái phép, không thông báo với chính quyền cho phép hoặc quản lý. Đây là một trong những bất cập.

Thực tế, những ki-ốt bất động sản này được dựng lên một cách vô cùng dễ dàng bằng tôn hoặc thùng container. Cùng với đó, các "cò" chỉ cần in một tấm bản đồ các dự án ở TP.Đà Nẵng để treo lên. Do đó, tại đây, nhà nhà, người người có thể thành lập ki-ốt bất động sản khiến dọc các tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài, Võ Chí Công, Nguyễn Phước Lan... mọc lên hàng trăm ki-ốt.

Theo ghi nhận của chúng tôi, do nhu cầu an sinh, đầu cơ quá cao nên từ đầu năm 2019, giá đất nền tại TP.Đà Nẵng (đặc biệt là các vùng ven, vùng có dự án -PV) liên tục tăng cao. Từ đây, liên tục nảy sinh bất cập trong công tác quản lý đất đai, "cò" đất tung tin đẩy giá làm bát nháo thị trường.

Thành ủy Đà Nẵng đã phải yêu cầu các đơn vị chức năng vào cuộc xử lý vấn đề, thông tin và cảnh báo cho người dân; giao cơ quan công an điều tra xử lý các trường hợp "cò" đất tung tin thất thiệt.

Nhìn nhận về vấn đề này, lãnh đạo sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, Sở này đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện về việc xử lí các ki-ốt giao dịch bất động sản trên một số tuyến đường, đặc biệt là tại dự án phát triển đô thị.

Theo sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, việc tồn tại các ki-ốt nêu trên gây mất mĩ quan đô thị, đồng thời là nơi giao dịch bất động sản không tuân thủ theo các quy định và nguy cơ gây mất an ninh trật tự xã hội.

Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương kiểm tra xử lý tháo dỡ các ki-ốt không đảm bảo đúng theo quy định nằm trên địa bàn phụ trách và báo cáo kết quả xử lý về UBND thành phố, sở Xây dựng trước ngày 10/4.

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được:

Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng cùng các đơn vị chức năng tháo dỡ hàng loạt ki-ốt bất động sản trái phép.

Nhiều "cò" bất động sản, chủ các ki-ốt liên tục tập trung để "xin" hoặc điện thoại cầu cứu "ai đó". Tuy nhiên, cơ quan chức năng rất dứt khoát trong xử lý.

Dự kiến sẽ có hàng chục, hàng trăm ki-ốt trái phép bị tháo dỡ.

Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng nhìn nhận nhiều ki-ốt trái phép là nơi có những giao dịch bất động sản trái quy định pháp luật.

Những ki-ốt này được lắp đặt đơn sơ bằng tôn, cùng với các biển hiệu và 1 tấm bản đồ quy hoạch các dự án.