Dân sinh

Bát nháo thu tiền đỗ xe trước cổng trụ sở công an ở Thanh Hóa

Một số người dân tự phát vé, thu tiền trái phép tại khu vực cắm biển được đậu đỗ xe trước cổng trụ sở công an ở Thanh Hóa.

Trên mạng xã hội facebook đang lan truyền clip ghi lại nội dung cuộc tranh cãi được cho là giữa một cán bộ công an và một người dân liên quan đến việc thu tiền vé đậu, đỗ xe ô tô trước cửa: Phòng cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hánh chính và xử lý vi phạm hành chính (bộ phận 1 cửa) và Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh Thanh Hóa.

Clip kèm dòng chú thích: “Công an đi vào trụ sở công tác ra ngoài bị dân thu vé tại số 01 Đỗ Huy Cư, Đông Hải, Thanh Hóa. Trước cửa cơ quan chức năng ngang nhiên thu vé gửi xe khi hỏi dám nói giám đốc cho phép, còn dọa kéo vào phòng quản lý hành chính”. Trong clip xuất hiện hình ảnh một người mặc quần áo giống với trang phục lực lượng cảnh sát nhân dân.

Theo diễn biến nội dung clip, hai người đàn ông (một người mặc quần áo giống trang phục cảnh sát nhân dân) đi từ trong trụ sở ra, tiến lại lấy xe đậu đỗ trên vỉa hè thì bị một người phụ nữ tiến lại đòi thu tiền. Người này cho rằng, việc thu tiền là trái quy định nên phản ứng lại và yêu cầu người phụ nữ cho biết “ai cho phép thu”?

Vạch kẻ trên mặt đường phía sau tấm biển báo được phép đỗ xe.

Tuy nhiên, người phụ nữ này lại yêu cầu chủ xe vào hỏi trực ban (PV - Phòng cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hánh chính và xử lý vi phạm hành chính (bộ phận 1 cửa) và Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh Thanh Hóa), nhưng chủ xe không vào và cho rằng mình được phép đậu xe tại đây. Cuối cùng chủ xe ô tô vẫn phải trả tiền cho người phụ nữ rồi rời đi.

Theo tìm hiểu của PV, sự việc trên diễn tra trước cổng trụ sở này, có địa chỉ tại số 01, đường Đỗ Huy Cư, phường Đông Hải, TP.Thanh Hóa.

Sáng 23/6, PV Người Đưa Tin trực tiếp tới đoạn đường trước trụ sở: Phòng cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hánh chính và xử lý vi phạm hành chính (bộ phận 1 cửa) và Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh Thanh Hóa để tìm hiểu, làm rõ thêm thông tin.

Theo quan sát, tại đoạn đường này có biển báo khu vực được phép đỗ xe và được cơ quan chức năng kẻ vạch chỉ dẫn trên mặt đường và vỉa hè.

Người đàn ông này ngang nhiên tự phát hành vé, thu tiền phía sau biển được phép đỗ xe.

Khi nhóm PV đỗ xe đúng vào vạch kẻ trên vỉa hè và mặt đường trước cổng trụ sở này thì có một người đàn ông đeo dải băng màu đỏ ở tay với dòng chữ “trật tự” tiến lại thu 10.000 đồng/xe.

Người đàn ông này đưa cho PV một tờ vé xe “tự chế” không ghi đơn vị vận hành, quản lý, không có mã số và con dấu. Tờ vé này ghi: “Khu vực một cửa Công an Thanh Hóa. Phiếu giữ ô tô. Giá tiền: 10.000 …”.

Thời điểm này có hàng chục xe ô tô đang đậu đỗ trước cổng trụ sở Phòng cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hánh chính và xử lý vi phạm hành chính (bộ phận 1 cửa) và Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh Thanh Hóa. Người đàn ông này cũng thu tiền của nhiều chủ xe ô tô đậu đỗ tại đây.

Phiếu giữ ô tô do nhóm người phát hành đưa cho PV.

Bên ngoài tường rào của trụ sở còn xuất hiện một bãi trông giữ xe máy, xe đạp điện… tự phát có thu tiền.

Thượng tá Lê Hồng Thái, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, những người trông giữ xe trước cổng cơ quan không phải là cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và phòng cũng không liên quan tới việc này.

Tấm biển màu đỏ chỉ dẫn khu vực giữ xe máy có thu tiền.

Ông Ngô Quốc Huy, Chủ tịch UBND phường Đông Hải cho biết, khu vực trước cổng trụ sở được cơ quan chức năng cắm biển cho phép người dân tới giao dịch được đậu đỗ xe. Việc một số người đứng ra thu tiền là không đúng quy định và địa phương từng cử lực lượng công an ra kiểm tra, xử lý, dẹp bỏ.

Người phụ nữ thu tiền của khách.

Một người đàn ông khác thu tiền tại bãi giữ xe máy.

Ông Huy cho hay, sẽ tiếp tục cử lực lượng công an phường ra kiểm tra, xác minh, xử lý việc thu tiền đỗ xe trái phép theo thông tin PV phản ánh.