An ninh - Hình sự

Bắt nguyên cán bộ địa chính, lừa đảo huy động vốn đầu tư bất động sản

Trần Văn Giang, nguyên cán bộ địa chính đã chủ động liên hệ và tiếp cận nhiều nạn nhân thuyết phục đưa tiền để đầu tư bất động sản rồi chiếm đoạt, tiêu xài.

Ngày 28/10, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị đã khởi tố và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Văn Giang, SN 1984, trú tại phường Trường Thi, Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Giang nguyên cán bộ địa chính phường Hưng Dũng, Tp.Vinh.

Theo thông tin từ CQĐT, qua công tác nắm tình hình, từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, lợi dụng tình trạng “sốt” đất trên địa bàn Tp.Vinh nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức lừa “góp vốn” đầu tư mua bán đất.

Có nhiều bị hại đã làm đơn tố giác gửi Công an tỉnh để được giải quyết theo quy định của pháp luật. Vào cuộc xác mình, công an xác định Trần Văn Giang là đối tượng tình nghi liên quan đến hành vi phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức lừa “góp vốn” đầu tư mua bán đất.

Đối tượng Trần Văn Giang tại CQĐT. 

Cụ thể, lợi dụng tình trạng “sốt” đất trên địa bàn, dưới vỏ bọc cán bộ công chức địa chính có chuyên môn về lĩnh vực đất đai, có điều kiện kinh tế khá giả, đi xe ô tô đắt tiền, Trần Văn Giang đã chủ động liên hệ và tiếp cận những người có điều kiện về kinh tế để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, để nạn nhân tin tưởng, Giang giới thiệu bản thân là công chức địa chính nên biết thông tin về các thửa đất mà chủ đất có nhu cầu mua bán lại.  Tiếp đó, hắn thuyết phục bị hại đưa tiền cho mình  để “đầu tư” và bảo đảm chắc chắn sẽ sinh lời. Tin tưởng vào công việc và những lời nói đó, nhiều nạn nhân đã đưa toàn bộ số tiền tích góp được cho Giang.

Tuy nhiên quá trình phá án, Công an Nghệ An gặp nhiều nhiều khó khăn vì một số bị hại là cán bộ, công chức đang làm ở các cơ quan Nhà nước nên tâm lý e ngại, không muốn trình báo hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ.

Cùng thời điểm trên, do hết khả năng chi trả vì nhiều bị hại đến đòi lại tiền “đầu tư” nên Trần Văn Giang cũng chủ động viết đơn xin nghỉ việc và có ý định bỏ trốn. Tuy nhiên, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ các đối tượng ngay sau đó. Khám xét chỗ ở, nơi làm việc của Trần Văn Giang, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An thu giữ 1 máy tính, 1 điện thoại di động và nhiều giấy tờ liên quan đến thỏa thuận và cam kết mua bán đất giữa đối tượng và các bị hại.

Hiện tại, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cũng chứng minh được với thủ đoạn như trên Trần Văn Giang đã thực hiện chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 3 tỷ đồng của các bị hại. Hiện, cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng với 8 bị hại khác đang có đơn tố giác, tổng số tiền khoảng 25 tỷ đồng.

Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An thông báo ai là bị hại của đối tượng Trần Văn Giang thì đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An để trình báo, giải quyết.

V.Phương- H.Hằng