Thế giới

Bất ngờ với đường hầm hiện đại, rộng đủ cho ô tô đi qua của Hamas ở Dải Gaza

Quân đội Israel ngày 17/12 thông báo phát hiện đường hầm "lớn nhất của Hamas" ở Gaza, với chiều dài lên đến 4km.

Theo CNN, quân đội Israel nói đường hầm "được phát hiện cách đây vài tuần", nhưng chỉ mới chính thức được công bố hôm 17/12. Đường hầm lớn đến mức một chiếc xe hơi cỡ nhỏ có thể đi qua. Đường hầm sâu 50 mét dưới lòng đất và được lắp đặt đầy đủ mạng lưới điện, hệ thống thông gió và hệ thống liên lạc.

Điểm cuối của đường hầm không phải ở lãnh thổ Israel, nhưng nằm cách cửa khẩu Israel - Gaza khoảng 400 mét.

Binh sĩ Israel đứng trước lối vào đường hầm lớn nhất của Hamas gần cửa khẩu Erez.

Đây là "đường hầm lớn nhất mà chúng tôi tìm thấy ở Gaza", người phát ngôn quân đội Israel, chuẩn đô đốc Daniel Hagari, nói. "Hàng triệu USD đã được đầu tư vào đường hầm này. Phải mất nhiều năm để xây dựng nó... Xe cộ có thể đi qua được".

Trong một thông báo, quân đội Israel nói đây là "cơ sở hạ tầng chiến lược của Hamas" và nó sẽ bị phá hủy.

Bên trong đường hầm lớn nhất của Hamas ở Dải Gaza.

Video do quân đội Israel thu thập từ lực lượng Hamas, cho thấy quá trình xây dựng đường hầm với một phương tiện lớn di chuyển bên trong. Đường hầm cũng có một tuyến đường sắt.

Trong thông báo ngày 17/12, quân đội Israel nói đường hầm là dự án của Muhammad Sinwar, em trai của thủ lĩnh Hamas tại Dải Gaza Yahya Sinwar.

Quân đội Israel công bố phát hiện vào ngày 17/12.

Avijaa Adraei, một phát ngôn viên khác của quân đội Israel, nói quân đội phát hiện đường hầm khổng lồ trong giao tranh với Hamas. "Đối phương tổ chức tấn công nhằm vào lực lượng chúng tôi từ đường hầm. Chúng tôi đã triệt hạ các tay súng đối phương, truy kích vào bên trong đường hầm", ông Adraei nói.

Đăng Nguyễn - Daily Mail