Hồ sơ điều tra

Bất ngờ với quà “hối lộ” nguyên lãnh đạo Tổng cục Tình báo

5 lần nhận quà từ Vũ “nhôm”, nguyên lãnh đạo Tổng cục tình báo khẳng định quà chỉ là xì gà, nấm linh chi... chứ không phải tiền.

Vai trò của thầy phong thủy trong phi vụ “chạy án”

Ngày 05/11, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”; 46 tuổi, thường trú Đà Nẵng, chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) tiếp tục được TAND Tp.Hà Nội đưa ra xét xử về tội Đưa hối lộ, quy định tại khoản 4, Điều 364 BLHS.

Liên quan trong vụ án này, ông Nguyễn Duy Linh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo bị đưa ra xét xử về tội Nhận hối lộ, theo khoản 4 Điều 354 BLHS. Bị cáo Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, quê Nghệ An), bị xét xử về tội Môi giới hối lộ, quy định tại khoản 4, Điều 365 BLHS.

Quá trình đưa vụ án ra xét xử theo trình tự sơ thẩm, bị cáo Hồ Hữu Hòa khai làm nghề tự do, có tư vấn về phong thủy, tâm linh. Hòa quen biết với Phan Văn Anh Vũ vào khoảng năm 2010, sau này mới quen biết ông Nguyễn Duy Linh thông qua một cán bộ thuộc Tổng cục Tình báo.

Toàn cảnh phiên tòa.

Hòa thừa nhận mình là người kết nối cho Vũ nói chuyện, trao đổi với ông Linh qua điện thoại của mình khi Vũ nói đang gặp khó khăn về mặt pháp luật.

“Bị cáo không nhận thức đầy đủ được việc khó khăn của Vũ. Năm 2017, Vũ chia sẻ với bị cáo là bản thân gặp khó khăn về mặt pháp luật. Bị cáo chỉ nghĩ Vũ gặp hoạn nạn chứ không hiểu rõ về những khó khăn trong pháp luật của Vũ”, bị cáo Hòa khai tại tòa.

Bị cáo Hòa cũng khai thêm, ban đầu khi bị cáo đặt vấn đề với ông Linh, ông Linh cũng đắn đo và chia sẻ là hơi nhạy cảm, không muốn gặp. Sau khi suy nghĩ, Linh có yêu cầu bị cáo kết nối với Vũ qua điện thoại và sử dụng phần mềm Viber để kết nối.

Cũng theo Hòa khai, “Trước khi đưa “quà” cho ông Linh, Vũ có đề nghị đưa 10 tỷ đồng nhưng bị cáo có khuyên là nên biếu 5 tỷ thôi”.

Lời khai “tiền hậu bất nhất”

Đối chất với lời khai của Hòa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ nói chỉ có quan hệ xã hội với Hòa và không nhờ Hòa để làm quen với ông Linh.

Trước lời khai này, HĐXX công bố nội dung bản tự khai của bị cáo Vũ (Vũ xác nhận chữ viết, chữ ký trong bản tự khai được HĐXX cho xem là chữ viết của mình).

Nội dung tại bản tự khai của bị cáo Vũ thể hiện bị cáo đã thông qua Hòa đưa tiền cho ông Linh và được ông Linh khuyên Vũ “đi du lịch qua màn ảnh nhỏ một thời gian”…

HĐXX cũng tóm tắt lại lời khai của Hòa về việc làm trung gian giúp Vũ tặng quà cho ông Linh. Song bị cáo Vũ cho rằng Hòa chỉ khai “đúng một phần”.

“Bị cáo Hòa khai đúng ở chỗ là người giúp bị cáo chuyển quà cho ông Linh. Còn các túi quà chỉ là thuốc, xì gà, nấm linh chi chứ không phải tiền như lời Hòa nói”, Vũ khai.

Như vậy, HĐXX đánh giá, lời khai của Vũ có sự mâu thuẫn: “Lúc trước bị cáo phủ nhận việc Hòa là người kết nối với ông Linh nhưng bây giờ lại thừa nhận Hòa là người chuyển quà”.

Là người cuối cùng trả lời thẩm vấn, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh thừa nhận 5 lần nhận quà từ Vũ thông qua bị cáo Hòa và trợ lý của mình.

Tuy nhiên, ông Linh khẳng định quà chỉ là xì gà, nấm linh chi... chứ không phải tiền.

Ông Linh trình bày: “Bị cáo nhận thức được việc nhận quà là sai, vi phạm vào những điều mà chiến sĩ Công an nhân dân không được làm, nhận thấy cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Chiều nay HĐXX tiếp tục làm việc.