Sự kiện

Bất ngờ với lá đơn của 14 hộ dân đồng bào dân tộc

14 hộ dân chủ yếu là đồng bào dân tộc như: Chứt, Bru-Vân Kiều đang sinh sống tại các bản, làng thuộc các xã của huyện miền núi Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đều làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo, cận nghèo.

Ngày 8/11, ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, cho biết trong năm 2019, tại địa bàn toàn huyện đã có 14 hộ dân làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo, cận nghèo.

“Lý do chung mà 14 hộ dân nói trên làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo là vì họ tự nhận thấy không còn thiếu thốn, có thể tự chủ được cuộc sống hằng ngày; mặt khác cũng muốn nhường lại những sự hỗ trợ từ Nhà nước cho các hộ còn khó khăn hơn mình”, ông Tuấn nói.

Điều đặc biệt, trong các hộ dân làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo, cận nghèo phần lớn là đồng bào dân tộc như: Chứt, Bru-Vân Kiều đang sinh sống tại các bản, làng thuộc các xã của huyện Minh Hóa như: Tờ Vờng, Cha Cáp, Ông Tú, Bản Lé, La Trọng 1 (xã Trọng Hóa); bản Ón (xã Thượng Hóa)…

Trong năm 2019, tại địa bàn huyện Minh Hóa đã có 14 hộ dân làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo, cận nghèo.

Theo thống kê của huyện Minh Hóa, từ đầu năm 2019 đến nay, tại địa phương này đã giảm 626 hộ nghèo, 740 hộ cận nghèo.

Trước đó, tại huyện Bố Trạch, cụ bà bà Lê Thị Hương (65 tuổi), trú thôn 1 Phúc Đồng, xã Phúc Trạc, cũng đã, tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo để nhường lại cho hộ khác có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. 

Bà Hương là người tàn tật, được hưởng chế độ bảo trợ xã hội và hiện đang sinh sống trong ngôi nhà tình thương, có diện tích khoảng 35m2. Bà Hương có 1 người con trai đang đi làm ở xa, từ trước đến nay, bà thuộc diện hộ nghèo, neo đơn.

Theo bà Hương, tuy sức khỏe yếu lại bị tàn tật, nhưng con trai đã lớn và tìm được việc làm, tự lo cho bản thân, bản thân bà có chế độ hỗ trợ người tàn tật 405.000 đồng/tháng; ngoài ra, hàng ngày bà trồng thêm rau, chăn nuôi thêm gà, vịt... dù nguồn thu không lớn nhưng cũng lo đủ cho bản thân.