Hồ sơ điều tra

Bất ngờ lời khai của nguyên Phó Giám đốc sở Trần Xuân Yến trong vụ gian lận điểm thi

Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La - Trần Xuân Yến thừa nhận có đưa cho Nguyễn Thị Hồng Nga 3 tờ danh sách ghi thông tin thí sinh, nhưng chỉ nhờ Nga xem điểm, chứ không nhờ nâng điểm.

Chiều 21/5, TAND tỉnh Sơn La bước vào phần xét hỏi nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La Trần Xuân Yến và đồng phạm để làm rõ những lùm xùm xung quanh vụ án gian lận thi cử THPT Quốc gia hồi năm 2018.

HĐXX tiến hành thẩm vấn các bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La (Ảnh Hữu Thắng).

Người đầu tiên trả lời thẩm vấn là bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, nguyên chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục.

Tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, Nga được phân công là thành viên tổ thư ký, Ủy viên Hội đồng thi, Ủy viên ban thư ký, ủy viên ban vận chuyển và ban giao đề thi, ủy viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm.

Khi thực hiện nhiệm vụ được giao, Nga trực tiếp thỏa thuận, nhận danh sách thí sinh và thông qua Trần Xuân Yến, Đặng Hữu Thủy, Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng, Đinh Hải Sơn thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm.

Trong số này, Nga khai nhận 3 tờ danh sách từ bị cáo Trần Xuân Yến. “Ngày 30/6/2018, Yến có đưa cho bị cáo 1 tờ giấy trước mặt mọi người, bảo “cầm lấy tờ công văn này”. Khi không còn ai, anh Yến ghé vào tai bị cáo nói sửa theo số điểm ghi trong đấy”, bị cáo Nga nói.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga tại tòa.

Nga khai rõ, Yến đưa danh sách cho Nga tại phòng chấm thi trắc nghiệm, tờ danh sách ghi họ tên thí sinh, số báo danh của thí sinh, địa điểm thi, mã đề thi, số điểm cần nâng.

Bị cáo nêu lý do nhận lời là vì nể nang, phụ thuộc vào mối quan hệ cấp trên – cấp dưới.

Đối chất về việc này, bị cáo Trần Xuân Yến thừa nhận có đưa cho Nga 3 tờ danh sách, nhưng chỉ nhờ Nga xem điểm, chứ không nhờ nâng điểm. “Bị cáo không nhất trí với nội dung bản cáo trạng và phản bác lời khai của bị cáo Nga”, bị cáo Yến nói.

HĐXX thẩm vấn: “Những thông tin trong tờ giấy có giống như bị cáo Nga trình bày không?", bị cáo Yến trình bày: “Thời gian lâu, bị cáo không nhớ rõ”.

Nguyên Phó Giám đốc sở khai rõ: Trong 3 tờ danh sách đưa cho bị cáo Nga, có 1 tờ danh sách của ông Hoàng Tiến Đức (cựu Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) đưa cho bị cáo bị bẩn, do vậy, Yến đánh máy lại và tự bổ sung thêm thông tin của 3 thí sinh để nhờ “xem điểm”.

Bị cáo Trần Xuân Yến tại phiên xử sơ thẩm.

Nói về lý do có thông tin những thí sinh này, kể cả về số điểm ghi chú bên cạnh, bị cáo Yến nói đây là số điểm các thí sinh tự chấm, được phụ huynh thí sinh thông tin lại cho bị cáo.

Chủ tọa tiếp tục hỏi xoáy: “Bị cáo nói phụ huynh nhờ xem điểm, nhưng lại ghi số điểm tự chấm vào để nhằm mục đích gì?”. Bị cáo Yến nói không có mục đích gì. “Ghi vào để bị cáo tự nhớ điểm các cháu tự chấm thôi, bị cáo không có mục đích gì khác”.

“Vậy bị cáo có ý kiến gì về lời khai của bị cáo Nga?”, tiếp tục trả lời một câu hỏi khác từ HĐXX, bị cáo Yến nhấn giọng “Bị cáo không đồng ý với lời khai Nga. Trước kỳ thi, bị cáo không gặp gỡ, trao đổi gì với bị cáo Nga. Duy nhất 1 lần gặp Nga là khi ông Hoàng Tiến Đức nhờ xem điểm. Ngày 28/6, bị cáo có gặp Nga bảo nhờ xem điểm thì Nga bảo đưa danh sách để Nga xem giúp”.

Trong vụ án, Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.