Tài chính - Ngân hàng

Bất ngờ con số chênh lệch trong báo cáo lợi nhuận tại Cảng biển lớn nhất Huế

Mới đây, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên-Huế đã công bố Kết luận thanh tra về chống thất thu ngân sách Nhà nước tại công ty Cổ phần Cảng Chân Mây, địa chỉ tại thôn Bình An, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc.

Kết quả thanh tra cho thấy, có sự chênh lệch lớn về con số báo cáo quyết toán tổng lợi nhuận của đơn vị này.

Cảng Chân Mây ở vị trí trung điểm của các trung tâm du lịch ở miền Trung là Huế - Đà Nẵng - Hội An và là cửa ngõ hướng ra biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất đối với hành lang kinh tế Đông-Tây qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị).

Theo đó, qua công tác thống kê, đoàn thanh tra đã chỉ ra tổng lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty Cổ phần Cảng Chân Mây lớn hơn con số báo cáo quyết toán của Công ty 3.399.988.000 đồng (gần 3,4 tỷ đồng).

Điều này dẫn đến thuế thu nhập doanh nghiệp mà Công ty này phải nộp tăng so với số báo cáo quyết toán của công ty là 701.381.000 đồng.

Kết luận cũng nêu lý do để xảy ra điều này là do công ty Cổ phần Cảng Chân Mây hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp khoản chi khấu hao đối với tài sản cố định không sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ từ năm 2014 đến hết tháng 8/2018 là không đúng quy định hiện hành.

Được biết, tài sản cố định này đã được nhà nước thu hồi đất để thực hiện công trình Mở rộng đường QL 1A- Cảng Chân Mây, Dự án đường trục chính cảng Chân Mây tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc.

Liên quan đến vấn đề này, Chánh thanh tra tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ban hành quyết định xử lý thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền thất thoát trên.

Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây được thành lập trên cơ sở cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây (tiền thân là Cảng Chân Mây – thuộc Ban Quản lý dự án Khu Kinh tế Chân Mây- Lăng Cô tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Công ty này hiện đang hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến khai thác các dịch vụ cảng biển tại Cảng Chân Mây- một cảng biển nước sâu lớn nhất Thừa Thiên-Huế.

Tìm hiểu của PV, ngoài sự chênh lệch về con số báo cáo quyết toán kể trên, công ty này còn lùm xùm vấn đề nợ ngân sách của tỉnh hàng tỷ đồng nhiều năm nay.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!

Lê Kông