Tiêu điểm thế giới

Bất ngờ có cuộc điện đàm đầu tiên, nhà lãnh đạo Ukraine nói gì với ông Putin?

Trả lời trước đề xuất gặp mặt trực tiếp, Tổng thống Putin nói với các phóng viên rằng, ông sẽ mở cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo mới của Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo Nga-Ukraine đã có cuộc điện đàm đầu tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần đầu tiên có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kể từ sau khi nhà lãnh đạo này chiến thắng trong cuộc bầu cử gần đây. Theo RT, hai người đã thảo luận về tình hình ở miền Đông Ukraine và triển vọng liên lạc giữa hai nước.

Theo tuyên bố của Điện Kremlin, cuộc gọi được khởi xướng trước bởi Kiev. Hai tổng thống đã nói về các cách để giải quyết cuộc xung đột đang diễn ra ở khu vực phía Đông Ukraine trong 5 năm qua cũng như về sự hợp tác tiềm năng trong việc tạo điều kiện trao đổi tù nhân.

Moscow và Kiev đồng ý rằng các cuộc tham vấn như vậy sẽ tiếp tục ở cấp độ chuyên gia, tuyên bố cho biết.

Hai tổng thống cũng nói về ý tưởng tiếp tục các cuộc đàm phán theo “định dạng Normandy”, bao gồm sự tham gia  của các nhà lãnh đạo Pháp và Đức cùng với các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine.

Trước đó, ông Zelensky đã đề nghị một cuộc gặp trực tiếp với ông Putin trong bài phát biểu hồi đầu tuần. Bên cạnh đó, ông cũng hy vọng các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Đức và Pháp sẽ tham dự cùng trong một cuộc họp như vậy.

Trả lời trước đề xuất của Tổng thống Ukraine, Tổng thống Putin nói với các phóng viên rằng, ông sẽ mở cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo mới của Ukraine. Tuy nhiên, ông cho biết cuộc đàm phán như vậy sẽ khó xảy ra trước cuộc bầu cử quốc hội của Ukraine được tổ chức vào ngày 21/7.