Tiêu dùng & Dư luận

Bất ngờ báo cáo của Sở Công Thương vụ Asanzo bán hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam

Sở Công Thương TP.HCM đã rà soát hoạt động của Công ty CP Tập đoàn Asanzo và có báo báo gửi Bộ Công Thương. Thông tin trong báo cáo này gây nhiều bất ngờ.

Sở Công Thương TP.HCM vào cuộc

Sáng 24/6, Sở Công Thương TP.HCM đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương kết quả rà soát hoạt động của Công ty CP Tập đoàn Asanzo liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở Công Thương.

Trong báo cáo gửi Bộ, Sở Công Thương TP.HCM cho biết trước phản ánh Công ty Asanzo nhập hàng Trung Quốc về ghi xuất xứ Việt Nam, Sở đã chủ động rà soát hoạt động của công ty này. 

Cụ thể, Sở đã đề nghị Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao TP.HCM báo cáo cụ thể về danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao" do hội cấp cho Công ty Asanzo.

Về bảo vệ người tiêu dùng: Đến thời điểm này, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM chưa nhận được đơn thư khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng về sản phẩm Asanzo.

Về hoạt động khuyến mãi: Tất cả hồ sơ thông báo khuyến mãi sản phẩm Asanzo đều thực hiện theo thủ tục thông báo khuyến mãi theo quy định, hình thức khuyến mãi chủ yếu là "Mua hàng tặng hàng".

Sở Công Thương TP.HCM sẽ kiểm tra thông tin Asanzo nhập hàng Trung Quốc, ghi xuất xứ Việt Nam

Theo Sở Công Thương, Công ty CP Tập đoàn Asanzo hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 20/10/2016; hiện đang sản xuất, kinh doanh các mặt hàng điện gia dụng (smart TV, bếp hồng ngoại, bình đun nước, lò nướng, nồi cơm điện, lò vi sóng, máy xay sinh tố, bàn ủi…), điện lạnh (máy lạnh, quạt, quạt làm mát) và điện tử (điện thoại đi động).

Tại TP.HCM, sản phẩm của Asanzo được phân phối tại khoảng 143 điểm bán của hệ thống Điện máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim, Điện máy xanh, Thiên Hòa, Vinpro cùng các cửa hàng bán lẻ điện máy truyền thống tập trung tại các khu vực chuyên kinh doanh điện tử như khu vực Nhật Tảo, Hùng Vương và các trang thương mại điện tử (Shopee, Sendo, Lotte.vn, Lazada, adayroi…).

Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp Cục Quản lý thị trường, các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh thông tin.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 22/5/2019, Cục Hải quan TP.HCM có văn bản trả lời báo Tuổi Trẻ về việc hàng loạt công ty "ma" nhập hàng từ Trung Quốc cung cấp cho Asanzo.

Theo đó, hải quan cho biết hiện nay chưa có căn cứ để xác định địa chỉ đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu hàng Trung Quốc cung cấp cho Asanzo không có thật hoặc giám đốc "ảo".

Asanzo không còn là đối tác chiến lược của Shark Tank

Sau vụ lùm xùm này, thương hiệu Asanzo cũng bị nhà sản xuất chương trình Shark Tank-Thương vụ bạc tỷ mùa 3 ngưng hợp tác ở vị trí đối tác chiến lược.

Thương hiệu Asanzo cũng bị nhà sản xuất chương trình Shark Tank-Thương vụ bạc tỷ mùa 3 ngưng hợp tác ở vị trí đối tác chiến lược

Trước đó, ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Asanzo gây nhiều bất ngờ trong cộng đồng khởi nghiệp khi công bố quỹ đầu tư 200 tỷ đồng Asanzo Startup Fund. Quỹ này sẽ đồng hành cùng chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 nhằm chắp cánh cho những giấc mơ khởi nghiệp. Asanzo cũng đồng hành cùng Shark Tank mùa 3 với tư cách là một đối tác chiến lược.

Tuy nhiên, sau khi vụ việc lập lờ về xuất xứ hàng hóa của Asanzo bị khui ra, trao đổi với VnEconomy, bà Lê Hạnh, Giám đốc Sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ cho biết, chương trình sẽ ngưng hợp tác với Asanzo ở vị trí đối tác chiến lược. 

"Chúng tôi đang từng bước làm việc với Asanzo, tinh thần là ngưng nhận làm đối tác chiến lược. VTV cũng đã ra thông báo không phát sóng các chương trình Shark Tank có sự xuất hiện của Shark Tam", bà Lê Hạnh nói.

Đình Văn