Sức khỏe

“Bật mí” khẩu trang tự chế có hiệu suất gần bằng N95

Các chuyên gia nghiên cứu cho biết, sự kết hợp giữa cotton với lụa tự nhiên hoặc vải chiffon có hiệu quả gần bằng với khẩu trang N95.

Trong sự bùng nổ của dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hòa Kỳ đã khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang nơi công cộng. Tuy nhiên, số lượng khẩu trang y tế và N95 đang dần trở nên khan hiếm nên nhiều người dân đã chọn cách dùng khẩu trang “tự chế”.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, sự kết hợp giữa cotton với lụa tự nhiên hoặc vải chiffon có hiệu quả gần bằng với khẩu trang N95. Sự kết hợp trên có thể lọc được các aresol (hạt chất lỏng siêu nhỏ) không khác gì khẩu trang y tế hay các loại khẩu trang chuyên dụng khác.

SAR-CoV-2, loại chủng virus mới gây ra dịch bệnh Covid-19, được cho rằng lây lan chủ yếu qua đường giọt bắn khi người bệnh ho, hắt hơi hay nói chuyện với nhau. Những giọt bắn này tồn tại ở nhiều kích thước khác nhau, và dạng nhỏ nhất được gọi là aresol có thể chui qua một vài khe sợi vải nhất định khiến cho nhiều người thắc mắc, liệu khẩu trang vải có tác dụng ngăn chặn lây lan virus hay không?

Đứng trước câu hỏi đó, Supratik Guha tại trường đại học Chicago (Mỹ) đã thực hiện những cuộc thí nghiệm trên các loại vải riêng biệt hoặc kết hợp chúng với nhau để tìm ra khả năng lọc các aresol hoặc những loại bụi có kích thước như vậy.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các aresol để sản xuất những loại hạt có kích thước từ 10nm đến 6μm. Họ sử dụng chiếc quạt để thổi các aresol bay trong không khí với điều kiện giống với hô hấp của người bình thường qua các loại vải. Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ thống kê số lượng và các loại kích thước để so sánh những aresol trong không khí và sau khi đi qua những tấm vải.

Kết quả cho thấy, 1 lớp cotton dệt kết hợp với 2 lớp polyester – spandex chiffon (loại vải thường được dùng để tạo ra áo thẩm phán, trang phục cử nhân, đồ dạ hội,..) có tỷ lệ lọc cao nhất (từ 80-99% tùy thuộc kích thước) – hiệu suất gần bằng với khẩu trang N95. Không những vậy, nếu thay thế vải chiffon bằng lụa tự nhiên hoặc vải flannel hay đơn giản như sử dụng loại vải cotton may chăn với cotton – polyester cũng mang lại kết quả tương tự.

Han (theo Scitech Daily)