Thế giới

Bất kỳ thỏa hiệp nào với Nga đều cần trưng cầu dân ý ở Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng Ukraine sẽ không được gia nhập NATO vì các nước thành viên “sợ Nga”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 21/3 cho biết, cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin "dưới bất kỳ hình thức nào" là cần thiết để ngừng cuộc chiến ở Ukraine hiện đã sắp tròn một tháng, AFP đưa tin, dẫn nguồn truyền thông địa phương.

"Tôi tin rằng nếu không có cuộc họp này thì không thể hiểu rõ họ sẵn sàng làm gì để ngăn chặn chiến tranh", ông Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông địa phương Suspilne của Ukraine.

Tổng thống Zelensky cũng cho biết, bất kỳ thỏa thuận nào trong các cuộc đàm phán hòa bình với Nga, nếu muốn đạt thành, đều cần được đưa ra trưng cầu dân ý ở Ukraine

"Tôi đã giải thích điều đó cho tất cả các nhóm đàm phán: khi các ông nói về tất cả những thay đổi này (trong một hiệp định trong tương lai) và chúng có thể mang tính lịch sử... chúng ta sẽ quay lại cuộc trưng cầu dân ý", ông Zelensky nói với Suspilne, một trang tin tức trực tuyến.

"Người dân sẽ phải cân nhắc về một số loại thỏa hiệp", Tổng thống Ukraine nói và cho biết thêm rằng những gì mà các thỏa hiệp bao hàm là một phần của các cuộc đàm phán với Nga.

Ông Zelensky đã nói rất dài về câu hỏi quan trọng là liệu Ukraine có nên không bao giờ gia nhập NATO hay không, như ông đã thừa nhận gần đây.

“Tất cả chúng tôi đều đã hiểu rõ điều đó”, ông Zelensky nói, đồng thời giải thích rằng Ukraine sẽ không được gia nhập NATO vì các nước thành viên “sợ Nga”.

"Chỉ vậy thôi. Và chúng tôi phải bình tĩnh và nói: OK, (chúng tôi cần) các đảm bảo an ninh khác",  ông nói.

"Có những quốc gia NATO muốn cung cấp đảm bảo an ninh... họ sẵn sàng làm những gì liên minh sẽ làm nếu chúng tôi là thành viên", nhà lãnh đạo Ukraine nhận định.

“Và tôi nghĩ đây là một thỏa hiệp bình thường”, ông nói.

Cho đến nay NATO vẫn loại trừ việc tham gia vào cuộc giao tranh giữa Ukraine và Nga. Ảnh: DW

Moscow kiên quyết về sự đảm bảo rằng Ukraine sẽ không bao giờ được gia nhập NATO.

Kể từ khi Liên Xô tan rã, NATO đã mở rộng, kết nạp một số quốc gia có chung đường biên giới với Nga.

Minh Đức (Theo NDTV)