An ninh - Hình sự

Bắt khẩn cấp chồng Loan "cá" trong băng nhóm bảo kê ở Đồng Nai

Sau khi triệt phá bắt băng nhóm chuyên bảo kê Loan “cá”, công an đã bắt chồng của Loan là Nguyễn Quốc Tuấn (còn gọi là Tuấn “cá”) để điều tra.

Theo báo Đồng Nai, chiều 7/5, cơ quan công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Quốc Tuấn (43 tuổi, thường gọi Tuấn "cá"), chồng của Lý Thị Loan (39 tuổi, thường gọi Loan "cá", ngụ P. Hóa An, TP.Biên Hòa). Tuấn "cá" cũng là một trong những đối tượng tham gia băng nhóm chuyên hoạt động bảo kê, thu tiền của những người buôn bán tại các khu chợ công nhân ở xã Thạnh Phú và chợ Hóa An, TP.Biên Hòa.

Lực lượng công an tiên hành khám xét nhà của Tuấn "ca". Ảnh: báo Đồng Nai

Sau khi triệt phá bắt băng nhóm chuyên “bảo kê” khu vực chợ công nhân ở ấp 1, xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Công an TP.Biên Hòa tiếp tục rà soát bắt giữ các đối tượng liên quan.

Như VTC đưa tin, tại chợ Hóa An, Tuấn "Cá" thường giao cho một người tên "Đen quét rác" đi thu tiền "bảo kê", tiền chỗ ngồi vỉa hè mà người nghèo buôn bán, tìm kế mưu sinh.

Công an thu thập các chứng cứ, mời Tuấn "Cá" lên lấy lời khai và sau đó ra lệnh bắt khẩn cấp. Khám xét nhà riêng của đối tượng này tại xã Hóa An, công an thu giữ nhiều sổ sách và phơi đề.

Trước đó các báo đài đưa tin, băng nhóm của Loan "Cá" đã hoạt động nhiều năm qua tại khu vực đường Đồng Khởi và đường Tỉnh lộ 768 đoạn cổng trước và cổng sau Công ty Chang Shin Việt Nam. Nơi đây tập trung hàng trăm người buôn bán các mặt hàng thiết yếu cho công nhân thuộc Khu Công nghiệp Thạnh Phú.

Những người bán hàng tại khu vực này phải nộp tiền bảo kê từ 1 - 1,5 triệu đồng/tháng mới được tự do yên ổn buôn bán. Riêng những người bán dạo không thường xuyên thì thu theo ngày là 50.000 đồng/ngày.

Dù rất bức xúc trước hành vi thu tiền bảo kê vô lý của băng nhóm này, nhưng những tiểu thương tại đây đều cắn răng chịu đựng để yên thân buôn bán, kiếm kế sinh nhai.

Loan "cá"

Thông tin thêm trên báo Tuổi trẻ, một số người dân ở xã Hóa An, vợ chồng Loan có vựa cá trong chợ và phân phối cho nhiều nơi. Đây được xem là "lãnh địa" của vợ chồng này hơn 10 năm qua. Vợ chồng này đã "đánh" dạt các nhóm làm ăn khác khi xông vào khu chợ cá Hóa An.

Ngoài việc kinh doanh vựa cá, vợ chồng Loan còn nuôi nhóm đàn em để đi thu tiền lãi vay, đồng thời thu tiền "bảo kê" của tiểu thương ở chợ Hóa An và khu vực tiểu thương kinh doanh ở gần cổng Công ty PouChen, TP.Biên Hòa.

Tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc, ngoài vợ chồng Loan "cá", công an còn bắt thêm các đối tượng: Hoàng Thị Tuyết Nhung (35 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa), Lê Trung Hiếu, Đặng Thái Quốc, Đỗ Xuân Dũng, Nguyễn Thành Tín, Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Thanh Tuân, Trần Công Đại và Vũ Minh Tiến đều ngụ TP.Biên Hòa và H.Vĩnh Cửu (là nhóm đàn em của “Loan cá”)... để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra.

Trúc Chi (T/H)