Tiêu điểm thế giới

Bắt kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao ở Syria, Thổ phá tan âm mưu tàn bạo

Lực lượng tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt được một thành viên được cho là nắm giữ vị trí cộm cán trong tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Tuần này, lực lượng tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt được một thành viên được cho là nắm giữ vị trí cộm cán trong tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Nhân vật này được cho là đang có âm mưu tổ chức cuộc tấn công xuyên biên giới.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin Kasim Guler, được biết đến với tên gọi Abu Usame Al-Turki, là một trong những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Abu Usame Al-Turki được cho là từng giữ chức vụ cấp cao trong IS, nắm giữ vai trò điều phối tài chính cho các hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và châu Âu.

Các nhà chức trách cáo buộc Abu Usame Al-Turki có âm mưu sử dụng chất nổ và vũ khí nhập cảnh trái phép vào Thổ Nhĩ Kỳ, một nguồn tin nói với Anadolu.

Các đặc vụ từ Tổ chức Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) đã điều tra nghi phạm này ở Syria suốt một thời gian dài trước khi bắt giữ và đưa nhân vật này trở lại Thổ Nhĩ Kỳ, nguồn tin cho biết.

Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần bắt giữ được các đối tượng khủng bố IS ở Syria bị nhiều nước truy lùng. Ảnh minh họa 

Không rõ Abu Usame Al-Turki có bị bắt ở khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng ở Syria hay ở nơi thuộc quyền kiểm soát của các lực lượng khác.

Theo một số nguồn tin, Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc thường xuyên thực hiện các vụ bắt cóc ngoài lãnh thổ. Phần lớn người bị bắt là những người ủng hộ mạng lưới của giáo sĩ Fethullah Gulen mà Ankara cáo buộc thuộc tổ chức khủng bố.

Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần bắt giữ được các đối tượng khủng bố cộm cán ở Syria bị nhiều nước truy lùng.

Hồi tháng 5, truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin các nhân viên tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một đối tượng tình nghi là phần tử khủng bố, chuyên gia về chất nổ của IS bị Mỹ truy nã.

Đối tượng có tên Mustafa Abadulwahab Mahmud bị bắt giữ cùng với 3 đối tượng khác ở ngoại ô thành phố Istanbul sau khi chạy trốn khỏi Syria.

Thông tin từ tình báo Mỹ cho hay, nghi phạm bị bắt giữ đang theo dõi hoạt động của đối tượng. Thông tin truyền thông cho rằng đối tượng đang lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công bên trong Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có tấn công các lợi ích của Mỹ. Đối tượng này bị đề nghị mức án 22,5 năm tù với các cáo buộc là thành viên của một tổ chức khủng bố.