An ninh - Hình sự

Bắt hung thủ bắt cóc, sát hại nữ sinh trong đội cổ động cách đây 50 năm nhờ công nghệ đột phá về DNA

Mới đây, nhờ những bước đột phá trong nghiên cứu DNA, cảnh sát thành phố Fort Worth, bang Texas, Mỹ bắt giữ hung thủ của vụ án sát hại nữ sinh 17 tuổi trong đội cổ động năm 1974.

Ngày 27/0, trang Star – Telegram cho biết, Cảnh sát thành phố Port Worth đã bắt giữ Glen McCurley về tội Giết người sau khi họ khám phá ra DNA của ông ta có liên quan đến cái chết của Carla Walker cách đây hơn 40 năm.

Ngày 16/2/1974, Carla cùng bạn trai, Rodney McCoy, hậu vệ trong đội bóng đá của trường trung học Western Hills đã tham dự buổi khiêu vũ Valentine. Sau buổi khiêu vũ, họ đã gặp gỡ bạn bè và dừng lại ở 1 sân chơi bowling.

Rodney luôn khẳng định rằng 1 người đàn ông đã tiếp cận khi họ đang ngồi bên trong xe rồi chĩa súng vào ông ta. Sau khi Rodney có ý định phản kháng, gã đàn ông đã đánh ngất ông ta bằng báng súng đến bất tỉnh. Đến khi Rodney tỉnh lại, người bạn gái của ông đã biến mất từ lúc nào.

3 ngày sau khi mất tích, thi thể của Carla được tìm thấy trong con mương với tình trạng quần áo bị xé rách. Cơ quan chức năng đã xác định Carla bị tấn công tình dục, bóp cổ, hành hung và thậm chí bị tiêm morphin trước khi chết.

Carla và Rodney McCoy 

Vào thời điểm đó, Glen cũng bị liệt vào danh sách tình nghi vì trước đó không lâu ông ta có mua 1 khẩu súng dùng đạn 5,6mm giống như vật chứng thu ở hiện trường. Đồng thời, Glen cũng có những đặc điểm nhận dạng giống như miêu tả của Rodney với cảnh sát: Da trắng, cao khoảng 1m7, nặng 80kg, tóc nâu.

Tuy nhiên, cuộc điều tra không đi tới đâu vì cảnh sát không có đầy đủ bằng chứng để kết tội Glen. Bên cạnh Glen, một số người khác cũng thuộc danh sách tình nghi nhưng nhanh chóng bị loại bỏ. Cứ như vậy, kẻ sát nhân của vụ án Carla Waller đi vào ngõ cụt suốt 46 năm.

Tháng 2/2020, Cảnh sát thành phố Fort Worth đã tái khởi động điều tra vụ án. Tháng 7/2020, sau quãng thời gian dài theo dõi nghi phạm, cơ quan chức năng đã thu thập được DNA của Glen từ số rác thải gia đình. Từ những công nghệ tiên tiến trong nghiên cứu pháp y, kết hợp với mẫu DNA thu thập được tại hiện trường cách đây 46 năm, cơ quan chức năng đã khẳng định chắc chắn Glen McCurley là hung thủ sát hại Carla. Vào ngày họp báo công bố danh tính hung thủ, Jim Walker, anh trai của Carla đã vô cùng xúc động và nhẹ nhõm vì sau nhiều năm, cuối cùng công lý đã đứng về phía gia đình họ.

Glen McCurley 

“Điều này thực sự nhấn mạnh rằng dù vụ án có cũ đến đâu thì gia đình cũng sẽ không bao giờ quên được người thân đã mất của mình và chúng tôi cũng không bao giờ để cho công lý bị vùi dập”, Paul Holes, nhà điều tra những vụ án chưa có lời giải đáp trong quá khứ.

Đồng thời, Paul cũng cho biết, vụ bắt giữ này thực sự đã khiến cho Rodney McCoy trở nên thoải mái.

“Anh ấy đã phải sống trong sự nghi ngờ suốt quãng thời gian trưởng thành và bây giờ, ít nhất theo những gì tôi cảm nhận được, Rodney đang cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Công nghệ DNA và phả hệ được sử dụng trong 2 trường hợp: Bắt kẻ gian chịu trách nhiệm và minh oan cho người vô tội. Và nó đã làm vô cùng tốt trong trường hợp này”.

Được biết, trong phiên tòa tương lai, Glen McCurley sẽ phải đối mặt với tội danh Giết người với số tiền bảo lãnh là 100.000 USD.

Han (theo Star – Telegram, Oxygen)