An ninh - Hình sự

Bắt hơn 100 tấn dược liệu Trung Quốc đội lốt nông sản

5 container thảo dược "đội lốt" hàng nông sản được nhập từ Trung Quốc vào Đà Nẵng vừa bị thu giữ.

Báo Công an nhân dân đưa tin, chiều ngày 22/6, lực lượng Hải quan đang phối hợp với Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Công an và các cơ quan chức năng tại TP Đà Nẵng đang tiếp tục khám xét số hàng hóa lên tới hơn 103 tấn chứa trong 5 container được vận chuyển từ cảng HangPu (Trung Quốc) đến cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).

Theo thông tin từ Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Trung (Đội 2 thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan: Ngày 14/6, Công ty TNHH Thương mại XNK Ngọc Sơn (địa chỉ tại Hải Dương) mở tờ khai nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng với danh sách hàng hóa gồm: Cà rốt, củ cải, táo ta, quả mơ, hạt điều.

Số dược liệu bị thu giữ.

Những mặt hàng đều là hàng hóa sấy khô chưa qua chế biến, dùng làm thực phẩm để đun nước uống, ăn chưa qua tẩm ướp…. mới 100% và không nằm trong danh mục CITES (công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp).

Qua công tác phân tích cùng với tin báo từ cơ sở cho biết việc khai báo hàng hóa của doanh nghiệp này là không trung thực. Thực chất số hàng hóa này là thảo dược chứ không phải là táo ta, quả mơ, cà rốt… như thông tin doanh nghiệp khai báo.

Cơ quan chức năng đang kiểm đếm số hàng hóa trên 5 container.

Phát hiện đây là hành vi gian dối nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng các lực lượng chức năng đã tiến hành xác minh thông tin và kiểm tra số hàng hóa có nhiều dấu hiệu nghi vấn trên. Được biết, dược liệu dùng làm thuốc là mặt hàng nhạy cảm, nếu nguyên liệu không bảo đảm tiêu chuẩn nhập khẩu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cộng đồng.

Theo Pháp luật TPHCM, hiện Cơ quan kiểm định thuốc đã lấy mẫu vật để xác định tên hàng, công dụng; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ các đối tượng liên quan để xử lý theo thẩm quyền.

Minh Hoa (t/h)