An ninh - Hình sự

Bắt giữ “nữ quái” cho vay với lãi suất “cắt cổ”

Hà Thị Hồng đã đứng ra cho vay với lãi suất 10.000 đồng/ 1 triệu đồng/ ngày. Bước đầu, CQĐT làm rõ số tiền Hồng thu lợi bất chính gần 350 triệu đồng.

Ngày 22/9, thông tin từ  Công an huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hồ Thị Hồng (22 tuổi), trú tại xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An về tội Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Theo thông tin CQĐT, vào đầu tháng 8/2020, Công an huyện Yên Thành phát hiện một đường dây cho vay tín dụng đen gây nhức nhối trên địa bàn.  Qua xác minh và điều tra, công an xác định Hồ Thị Hồng là đối tượng cầm đầu. Ngay sau đó, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy xác lập chuyên án đấu tranh, làm rõ.

Hồ Thị Hồng bước đầu khai nhận hành vi phạm tội.

Sau thời gian điều tra, khi có đủ tài liệu và chứng cứ, Công an huyện Yên Thành ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Hồ Thị Hồng về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Bước đầu, tại CQĐT Hồ Thị Hồng không thừa nhận hành vi cho vay nặng lãi mà chỉ là cho người quen mượn tiền làm ăn không tính lãi. Tuy nhiên, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hồ Thị Hồng phải cúi đầu nhận tội.

Được biết, Hồng có chồng đang đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, thường xuyên gửi tiền về cho vợ cất giữ. Nhận thấy việc cho vay tiền có thể thu lợi nhanh nên Hồng đã cho nhiều người vay tiền để hưởng lãi suất bất chính.

Theo đó, từ cuối tháng 1/2020 đến cuối tháng 3/2020 Âm lịch, Hồng đã cho chị C. T. D. (35 tuổi), trú tại xã Bắc Thành vay số tiền hơn 620 triệu đồng với lãi suất 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Ngoài ra, Hồng còn cho bà N.T. L. (64 tuổi), trú tại xã Trung Thành vay số tiền 460 triệu đồng cũng với lãi suất 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày.

Cơ quan điều tra đã chứng minh được tổng số tiền Hồ Thị Hồng cho chị Cao Thị Dung và bà Nguyễn Thị Liệu vay là hơn 1 tỷ đồng, số tiền Hồng thu lợi bất chính là 336 triệu đồng.

Với việc cho vay tiền với lãi suất 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày, tương đương lãi suất gần 400%.

Minh Tâm