An ninh - Hình sự

Bắt giữ đối tượng tạo tài khoản Zalo, Facebook để giăng bẫy lừa đảo

Sử dụng Facebook để tìm kiếm những người có nhiều mối quan hệ, thường đăng ảnh đi du lịch… Hoan lập tài khoản Facebook mới có thông tin giống “tài khoản mẫu”.

Ngày 11/2, theo thông tin từ Công an Tp.Hà Nội, Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Văn Hoan (27 tuổi, HKTT: Triệu Phong, Quảng Trị) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, khoảng 12h45 ngày 11/1, Công an quận Hoàn Kiếm nhận được tin báo của hai người bị hại về việc bị kẻ gian giả mạo Zalo của người quen nạn nhân nhắn tin lừa đảo chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra xác minh, Công an quận Hoàn Kiếm đã làm việc với các ngân hàng để xác minh chủ tài khoản và phong tỏa tài khoản. Công an quận đã xác định được đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là Nguyễn Văn Hoan.

Tại cơ quan điều tra, Hoan khai nhận thông qua mạng xã hội, đối tượng đã đăng tải các bài viết lên các trang hội nhóm mua bán thẻ ngân hàng với số tiền là 2,5 triệu đồng/1 tài khoản ngân hàng.

Qua nhiều khâu trung gian, trên mạng xã hội, Hoan đã thu mua được 4 thẻ, tài khoản ngân hàng.

Khi có tài khoản ngân hàng trên, đối tượng đã sử dụng Facebook để tìm kiếm những người có nhiều mối quan hệ, thành công trong cuộc sống, thường đăng ảnh đi du lịch…

Hoan lập tài khoản giả mạo có thông tin giống những người trên, sử dụng ảnh đại diện của họ và gửi lời mời kết bạn với những người trong danh sách bạn bè của họ để lừa gửi tiền qua tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, Hoan còn dùng thủ đoạn gửi mã độc để lấy cắp mã xác nhận Zalo. Sau đó, đăng nhập Zalo của nạn nhân (nạn nhân không biết và tiếp tục sử dụng Zalo của mình một cách bình thường) nhắn tin với những người trong danh sách bạn bè của zalo mà đối tượng đã hack được và yêu cầu chuyển tiền.

Hiện Công an quận Hoàn Kiếm đang củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 26, Nghị định 88/2019/NĐ-CP, hành vi cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán sẽ bị xử phạt hành chính.

Cụ thể, điểm a Khoản 5 Điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ-CP về Vi phạm quy định về hoạt động thanh toán quy định: Phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với hành vi vi phạm cho thuê, cho mượn từ 1 tài khoản thanh toán đến dưới 10 tài khoản thanh toán.

Điểm b Khoản 6 Điều 26 quy định phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với hành vi vi phạm cho thuê, cho mượn từ 10 tài khoản thanh toán trở lên.

Tuệ Minh