An ninh - Hình sự

Bắt giám đốc doanh nghiệp thuê đất Nhà nước rồi phân lô bán nền

Ông Vinh thuê 2.375m2 đất của UBND Tp.Đà Nẵng để kinh doanh sản xuất nhưng tự ý phân lô, chuyển nhượng cho nhiều người để thu lợi bất chính.

Ngày 1/1, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Tp.Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam 4 tháng đối với Nguyễn Hữu Vinh, 67 tuổi, trú tổ 66, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Tp.Đà Nẵng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) thực hiện kiểm toán ngân sách địa phương năm 2019 và chuyên đề quản lý đầu tư xây dựng giai đoạn 2017 - 2019 tại Đà Nẵng đã phát hiện vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai.

Cụ thể, KTNN xác định, năm 2002, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) dệt Đa Phước của ông Nguyễn Hữu Vinh được UBND TP.Đà Nẵng cho thuê 2.375 m2 đất tại phường Hòa Khánh Bắc với thời hạn 20 năm (2002 - 2022), mục đích sản xuất kinh doanh lụa tơ tằm theo diện trả tiền hàng năm.

Sau đó, DNTT này ngưng sản xuất kinh doanh trước khi hết thời hạn thuê đất. DN của ông Vinh đã chuyển nhượng một số thửa đất cho người dân làm nhà ở. Trong đó, có 2 thửa đất đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 hộ dân.

KTNN kết luận, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất kinh doanh sang đất ở và phân lô bán nền cho hộ dân không được sự đồng ý của UBND TP.Đà Nẵng là trái quy định pháp luật và chuyển hồ sơ sang Công an TP.Đà Nẵng.

Theo đó, ông Vinh tự chia lô đất của nhà nước, đưa thông tin gian dối là đất tự khai hoang để chuyển nhượng một số thửa đất cho 10 cá nhân, chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Han (T/h từ VTC News, Giao Thông)