Hồ sơ điều tra

Bắt Giám đốc công ty làm hạ tầng cho dự án Alibaba trốn thuế hơn 1,8 tỷ đồng

Chiều 14/8, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam Ngô Quang Thanh (45 tuổi, trú xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) là Giám đốc công ty CP THT Vũng Tàu để tiếp tục điều tra về hành vi trốn thuế, liên quan đến xây dựng hạ tầng dự án "ma" cho công ty Alibaba.

Trước đó, Ngô Quang Thanh bỏ trốn khi bị điều tra về việc nhận chuyển khoản hơn 27 tỷ đồng từ các công ty con của công ty CP Địa ốc Alibaba (gọi tắt công ty Alibaba) để làm hạ tầng các dự án “ma”, nhưng không xuất hoá đơn, kê khai thuế.

Mới đây, cơ quan CSĐT đã bắt được Thanh khi hắn đang trốn ở Hà Nam và tiến hành di lý về trụ sở Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phục vụ điều tra.

Cơ quan chức năng cưỡng chế cơ sở hạ tầng dự án "ma" của Alibaba. Ảnh chụp tháng 7/2019

Theo hồ sơ điều tra, công ty CP THT Vũng Tàu đăng ký thành lập tháng 3/2017 với 3 cổ đông, vốn điều lệ 5 tỷ đồng, địa chỉ đăng ký kinh doanh ở ấp 4, xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ với lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh là thi công các công trình xây dựng. Ngô Quang Thanh là Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Công ty này.

Trong khoảng thời gian từ 2017 đến tháng 12/2018, Thanh đã ký kết với công ty TNHH Maluna 5 hợp đồng thi công xây dựng các công trình có liên quan đến các dự án của công ty Alibaba trên địa bàn Châu Pha, Tóc Tiên, Sông Xoài. TX.Phú Mỹ với tổng giá trị thi công hơn 51 tỷ đồng.

Trong khi đó, công ty Maluna chính là 1 trong hàng chục công ty con của công ty Alibaba, do bà Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Địa ốc Alibaba) làm Giám đốc, phụ trách pháp lý.

Đường nội bộ bên trong dự án của Alibaba bị phá dỡ, trả lại hiện trạng. Ảnh chụp tháng 7/2019

Quá trình xác minh, cơ quan điều tra xác định công ty THT đã được công ty Maluna thanh toán bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của Thanh với số tiền hơn 27 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, công ty THT không xuất hoá đơn, kê khai thuế GTGT mà chỉ khai báo thuế từ quý I/2017 đến quý I/2019 với doanh số hàng hoá dịch vụ mua vào hơn 6 tỷ đồng.

Kết luận của cục Thuế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định: “Công ty THT chưa xuất hoá đơn, kê khai thuế GTGT… không hạch toán, ghi chép vào sổ sách kế toán của công ty với số tiền hơn 27 tỷ đồng đã nhận từ 5 hợp đồng thi công...”.

Do đó, công ty THT đã có hành vi trốn thuế, gây thiệt hại về thuế GTGT là hơn 1,8 tỷ đồng.