Sự kiện

Bắt được cá hiếm nặng 150kg, ngư dân đòi 100 triệu mới giao xác

“Cá lạ” nặng khoảng 150 kg được một ngư dân bắt được ở sông Cổ Chiên, bước đầu cơ quan chuyên môn xác định là cá nược Minh Hải quý hiếm.

CliP: Cận cảnh “cá lạ” nặng khoảng 150kg được xác định là cá nược Minh Hải.

Ngày 16/5, thạc sĩ Vũ Long, giám đốc trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học và Loài nguy cấp (thuộc liên hiệp Các hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, tối qua (ngày 15/5), đoàn cán bộ của trung tâm đã đến nhà ông Phan Văn Thái, 49 tuổi, ngụ ấp Phụng Đức A, xã Phú Phụng huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre – người đánh lưới bắt được “cá lạ” để tìm hiểu về con cá này.

Cận cảnh “cá lạ” nặng khoảng 150kg. (Ảnh: Thanh Lâm).

Thạc sĩ Vũ Long khẳng định, đây là cá nược Minh Hải. Đây là loài động vật trong danh mục các loài thủy sản quý hiếm. Trung tâm đã chụp ảnh, lấy mẫu da tiếp tục nghiên cứu. Đây là loài thủy sản quý hiếm, nguy cấp nên không được khai thác, vận chuyển, mua bán với mọi hình thức, nên đoàn công tác đã giải thích và vận động gia đình ông Thái giao nộp cho chính quyền hoặc các cơ quan chức năng, trường đại học, viên nghiên cứu để phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, phía gia đình ông Thái không chấp nhận giao nộp cá mà đề nghị đơn vị, cá nhân nào nhận cá phải hỗ trợ 100 triệu đồng.

Cá được ướp lạnh bảo quản. (Ảnh: Thanh Lâm).

Ngày 16/5, đại diện lãnh đạo phòng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cũng cho biết, chi cục Thủy sản, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre đang đang đến gia đình ông Phan Văn Thái để xác minh, làm rõ con “cá lạ” này.

Rất đông người dân hiếu kỳ đến xem “cá lạ”. (Ảnh: Thanh Lâm).

Như báo điện tử Người Đưa Tin phản ánh, ngày 15/5, hay tin ông Thái bắt được “cá lạ” nặng khoảng 150 kg, nhiều người dân địa phương kéo đến nhà ông Thái để xem. Ông Thái cho biết, rạng sáng cùng ngày, ông cùng vợ đi đánh cá trên sông Cổ Chiên thì con “cá lạ” rất to và dài dính lưới. Do con cá quá nặng không kéo lên ghe được nên ông cùng vợ cột lưới lại kéo về nhà.

Quan sát con cá có màu đen huyền, dài khoảng 2,3m, hoành 2,2m, nặng khoảng 150kg, bên trong miệng con cá không có răng, đầu tròn phía đỉnh đầu có một cái lỗ nhỏ.