An ninh - Hình sự

Bắt đối tượng đăng bán tượng gỗ trên mạng, lừa tiền hơn 3.000 người

Hồ Bửu Hoàng Dũng lập Fanpage trên mạng xã hội để rao bán bán tượng gỗ qua đó lừa đảo hơn 3.000 người trên phạm vi cả nước với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Ngày 26/9, Công an tỉnh Long An thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Long An vừa đấu tranh, khám phá thành công Chuyên án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đối tượng Hồ Bửu Hoàng Dũng (SN 1996, ngụ ấp Kỳ Son, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) thực hiện.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng phát hiện trang Fanpage “Chánh pháp thanh tịnh - Tuệ Tự Tâm”, đăng bán đồ gỗ, tượng thờ, phật phẩm phong thủy, có dấu hiệu bất minh nhằm chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Long An đã xác lập chuyên án để đấu tranh và khám phá thành công, bắt giữ Hồ Bửu Hoàng Dũng cùng tang vật.

Kết quả điều tra làm rõ: từ tháng 8/2022 đến nay, Hồ Bửu Hoàng Dũng đã tạo lập trang Fanpage có tên “Chánh pháp thanh tịnh – Tuệ Tự Tâm” kèm theo số điện thoại, để đăng bán tượng gỗ các loại và khi có người gọi điện thoại hỏi mua tượng gỗ thì Hồ Bửu Hoàng Dũng hướng dẫn nhắn tin thông qua Messenger hoặc zalo để đặt hàng và đề nghị người mua hàng chuyển khoản trước thì được miễn phí ship và tặng phẩm kèm theo.

Với một tượng gỗ có giá trị từ 1.500.000 đồng đến 3.000.000 đồng, sau khi người mua hàng chuyển tiền thành công, thì cắt mọi liên lạc hoặc chặn cuộc gọi, tin nhắn, tài khoản facebook người mua hàng và không giao hàng như thỏa thuận, chiếm đoạt số tiền của người mua.

Qua đấu tranh Hồ Bửu Hoàng Dũng thừa nhận là người quản trị và trực tiếp sử dụng fanpage “Chánh pháp thanh tịnh – Tuệ Tự Tâm” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, từ tháng 8/2022 đến nay đã lừa đảo hơn 3.000 bị hại trên phạm vi cả nước với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Hành vi của Hồ Bửu Hoàng Dũng đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Khám xét nơi ở của đối tượng tại ấp Kỳ Son, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long thu giữ nhiều thiết bị điện tử phục vụ cho hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trên 300 triệu đồng tiền mặt, nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sổ tiết kiện trị giá hơn 2,5 tỷ đồng.

Hiện vụ vụ việc đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

T.M