Thế giới

Bất chấp Omicron, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu vẫn tăng ở Mỹ

Trong khoảng 4 tuần qua, trung bình tổng cầu nhiên liệu ở Mỹ đạt 21,4 triệu thùng/ngày, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiêu thụ xăng và các sản phẩm xăng dầu khác ở Mỹ đã tăng vào tuần trước, và các nhà sản xuất đã tăng sản lượng lên mức cao nhất năm 2021 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy.

Sự gia tăng được ghi nhận trong tuần kết thúc vào ngày 24/12 trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan nhanh chóng. Các đợt bùng phát mới đã làm rối loạn ngành hàng không và dấy lên những lo ngại mới về đại dịch ngay giữa tiết trời mùa đông lạnh giá và khi người dân ở trong nhà nhiều hơn, tạo điều kiện lý tưởng cho virus lây lan.

Tuy nhiên, trong giai đoạn trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh kéo dài, người Mỹ dường như đã giũ bỏ được tâm lý e ngại. Lượng tiêu thụ tất cả các sản phẩm xăng dầu do EIA theo dõi đều tăng vào tuần trước.

Tổng cầu trong tuần kết thúc vào ngày 24/12 đã tăng 9% so với tuần trước đó, EIA cho biết hôm 29/12 trong báo cáo tuần mới nhất của mình. Nhu cầu nhiên liệu cho các phương tiện chạy bằng xăng tăng 8%/tuần, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay tăng 9%.

Trong khoảng 4 tuần qua, trung bình tổng cầu nhiên liệu ở Mỹ đạt 21,4 triệu thùng/ngày, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 4 tuần qua, lượng tiêu thụ trung bình đối với xăng đạt 9,3 triệu thùng/ngày, tăng 17%, đối với sản phẩm nhiên liệu chưng cất đạt 4,1 triệu thùng/ngày, tăng 8%. Đáng chú ý, nhu cầu nhiên liệu máy bay tăng vọt 21% lên 1,5 triệu thùng/ngày.

Mike Gibbs, giám đốc điều hành của Raymond James & Associates Inc., lưu ý rằng ngày càng có nhiều người Mỹ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và tin tưởng rằng vắc-xin sẽ bảo vệ họ khỏi tình trạng bệnh nặng. Ngoài ra, Gibbs cho rằng, những bằng chứng ban đầu từ các nghiên cứu về Omicron “gợi ý rằng biến chủng này rất dễ lây lan nhưng gây bệnh ít nghiêm trọng hơn”.

Số ca nhập viện, Gibbs nói thêm, "đang tăng lên nhưng không bằng mức độ do các chủng trước đây gây ra" và "tử vong vẫn ở mức tương đối thấp cho đến nay”.

Theo ông, điều đáng lưu ý là rất có khả năng Covid-19 đang tự chuyển đổi sang một dạng bệnh đặc hữu, ví dụ như bệnh cúm, hơn là một đại dịch. “Chúng tôi hy vọng rằng việc mở cửa trở lại toàn cầu có thể tiến triển trong những tháng tới khi những quan ngại về Covid-19 giảm bớt”, Gibbs cho biết.

Các nhà sản xuất của Mỹ cũng đang đặt cược vào đà tăng tiến của nhu cầu. Sản lượng dầu thô của Mỹ đạt 11,8 triệu thùng/ngày trong tuần trước - mức cao nhất năm 2021.

Minh Đức (Theo Natural Gas Intel)