An ninh - Hình sự

Bắt băng nhóm xã hội đen thu phí bảo kê, điều gái hát tại Hà Tĩnh

Một băng nhóm xã hội đen hoạt động thu tiền bảo kê các cơ sở kinh doanh khu vực trước cổng Formosa và điều gái hát, cắt phần trăm trên địa bàn vừa bị Công an Hà Tĩnh bắt giữ.

Chiều 29/7, Trung tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Các đối tượng gồm: Trần Đại Nghĩa (tức Nghĩa Đốn, SN 1997, trú tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) cùng 4 “đàn em” là Trần Đại Khuê (SN 2003) và Phùng Xuân Cường (SN 1995), cùng trú tại tổ dân phố Lê Lợi, phường Kỳ Liên; Hoàng Trọng Đức (SN 1997, trú tại thôn Tân Phúc Thành, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh) và Nguyễn Văn Bé (SN 1997, trú thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh).

Trần Đại Nghĩa được xác định là đối tượng cầm đầu băng nhóm này.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, qua trinh sát, nắm bắt có một nhóm tội phạm đều là những đối tượng cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự ở thị xã Kỳ Anh, hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản của nhiều cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Bọn chúng hoạt động rất manh động và thường xuyên mang theo hung khí. Quá trình cưỡng đoạt tài sản nếu bị từ chối, không hợp tác, chúng sẵn sàng dùng hung khí tấn công. Người dân sở tại cũng như những người đến làm ăn sinh sống trên địa bàn nghe đến tên của băng nhóm này ai cũng phải “dè chừng” không dám đối mặt.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh đã xác lập chuyên án đấu tranh, triệt xóa.

Vào 5h30 ngày 23/7, hơn 50 cán bộ chiến sĩ thuộc phòng Cảnh sát hình sự, phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh, Công an thị xã Kỳ Anh chia thành nhiều mũi, đột kích, bắt giữ 5 đối tượng nói trên.

4 đàn em của Nghĩa.

Khám xét khẩn cấp 2 địa điểm là nhà của Trần Đại Nghĩa và kiốt do Trần Đại Nghĩa thuê để kinh doanh nước giải khát, cơ quan điều tra thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn, 40 viên đạn; 1 khẩu súng điện, 4 viên đạn điện; 14 điện thoại di động, 1 xe máy cùng nhiều tài liệu liên quan.

Theo cơ quan điều tra, từ đầu năm 2020 đến ngày bị cơ quan điều tra bắt giữ, các đối tượng trong băng nhóm này đã gây ra nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Đối tượng bọn chúng nhắm vào để thu tiền là tất cả các quầy bán hàng, quán nước, quán ăn, những người bán hàng, kể cả những người bán hoa quả bên đường, quán karaoke, nhà hàng, xe khách hay xe nhập hàng ở dọc tuyến QL1A, thuộc phường Kỳ Liên đều phải nộp “phí” bảo kê cho bọn chúng. Nếu không sẽ bị chúng tìm cách quậy phá, đánh đập không thể hoạt động.

Với phương thức, thủ đoạn nói trên, băng nhóm do Trần Đại Nghĩa cầm đầu thu “phí” không chừa một ai, “phí” mà bọn chúng thu từ 10.000 đến 20.000 đồng cho đến vài trăm ngàn và triệu, chục triệu đồng/tháng, tùy theo lĩnh vực kinh doanh, buôn bán.

Súng, đạn cùng một số tang vật thu giữ tại nhà Nghĩa.

Ngoài ra, các đối tượng này còn thu % tiền các nhân viên phục vụ các quán hát, bắt các nhân viên này phải chịu sự điều hành của bọn chúng, khi bọn chúng có yêu cầu.

Được biết, Nghĩa Đốn là đối tượng từng có 2 tiền án về tội Cố ý gây thương tích.

Để phục vụ công tác mở rộng điều tra, cơ quan điều tra thông báo, ai là bị hại của băng nhóm nói trên hãy liên hệ, phối hợp với cơ quan công an theo địa chỉ: Phòng Cảnh sát hình sự, số 268 đường Nguyễn Huy Tự (TP.Hà Tĩnh) hoặc Thiếu tá Nguyễn Văn Thanh (số ĐT: 0978373345) cung cấp thông tin để cơ quan điều tra sớm hoàn tất hồ sơ, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.