An ninh - Hình sự

Bắt băng nhóm gây ra hàng chục vụ trộm cắp tại các cơ sở thờ tự ở Thái Bình

Lười lao động, để có tiền ăn tiêu, từ cuối năm 2019 đến nay, băng nhóm này đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tại các cơ sở thờ tự tại tỉnh Thái Bình.

Ngày 10/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình cho biết, sáng cùng ngày đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phạm Xuân Thọ (thường gọi là Vương, SN 1991, trú thôn Xuân Bảng, xã Bình Nguyên) và Lê Duy Phước (SN 1997, trú tại thôn Phú Mãn, xã Thanh Tân, đều ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) về hành vi "Trộm cắp tài sản" theo Khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Phạm Xuân Thọ và Lê Duy Phước cùng một số tang vật tại cơ quan công an.

Đồng thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối tượng Lương Văn Hiếu (SN 1987, trú tại thôn An Phúc, xã Lê Lợi, huyện Kiến  Xương) về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Theo hồ sơ của cơ quan công an, thời gian từ giáp Tết Nguyên đán 2020 đến nay, tại các đình, đền, chùa và một số nhà văn hóa thôn trên địa bàn TP.Thái Bình và các địa phương lân cận liên tục xảy ra các vụ trộm cắp khiến người dân bất an.

Ngay khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, lãnh đạo Công an TP.Thái Bình đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ lập chuyên án xác minh, điều tra làm rõ.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã xác minh được nhóm đối tượng gồm Phạm Xuân Thọ, Lê Duy Phước, Lương Văn Hiếu và các đồng phạm gây ra các vụ trộm cắp nói trên nên tiến hành đấu tranh.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận do thiếu tiền tiêu xài, không có việc làm ổn định nên bàn với nhau trộm cắp tài sản. Lợi dụng  sơ hở của các cơ sở thờ tự, Thọ và Phước chọn thời điểm đêm tối đột nhập lấy trộm tiền trong hòm công đức, ví tiền, điện thoại, laptop, loa, ampli... và những tài sản có giá trị khác.

Tài sản trộm cắp được, các đối tượng bán cho Lương Văn Hiếu để lấy tiền tiêu xài. Khám xét nhà Hiếu, lực lượng chức năng tiến hành thu giữ 2 ĐTDĐ, 2 loa, 1 xe đạp, ampli, đồng hồ đeo tay, gần 2 triệu đồng... và  các tang vật chứng khác do Thọ và Phước trộm cắp được mang bán cho Hiếu.

Các đối tượng khai nhận, từ cuối năm 2019 đến khi bị bắt đã thực hiện 16 vụ trộm cắp tài sản tại các cơ sở thờ tự và nhà văn hóa thôn trên địa bàn TP.Thái Bình và huyện Kiến Xương. Số tiền do trộm cắp được bọn chúng dùng tiêu xài cá nhân.

Cơ quan công an cho biết, Phạm Xuân Thọ đã có 1 tiền án, 1 tiền sự.  Cả Thọ và Phước đều nghiện ma túy.

Vụ việc đang được cơ quan Công an TP.Thái Bình đang khẩn trương mở rộng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.