Thể thao

Barcelona ‘ép’ Dembele ra đi: Khi ‘công tử Bạc Liêu’ tiêu tiền lẻ

Barcelona từng tiêu tiền như nước nhưng giờ đây, họ không thể đu theo những vụ chuyển nhượng với mức giá trên trời. Không chấp nhận “cảnh nghèo” ấy, việc Dembele ra

Barcelona không còn đủ tiền để chiều những yêu cầu trên trời của Dembele

Trong quá khứ, Barcelona giống như “công tử Bạc Liêu”, tiêu tiền như nước và chưa bao giờ phải cúi xuống nhặt tiền lẻ. Mùa Hè 2017 chính là đỉnh cao của sự điên rồ ấy. Họ bán Neymar với giá 222 triệu euro cho PSG. Nhưng sau đó, Barca tái đầu tư bằng hai bản hợp đồng trên trời. Họ mất 145 triệu euro mua cầu thủ mới 20 tuổi là Dembele từ Dortmund và 140 triệu euro để chiêu mộ Coutinho.

Tất nhiên, đó chỉ là hai bản hợp đồng tiêu biểu. Bởi lẽ, trong mùa giải năm ấy, Los Blaugrana từng khiến người ta “khiếp sợ” bởi những bản hợp đồng điên rồ như Paulinho (40 triệu euro) Nélson Semedo (35 triệu euro).

Thế nhưng, khi Bartomeu “ăn mặn” thì Laporta thời điểm này hiểu rõ được sự “khát nước”. Hệ quả của những năm tháng điên rồ chính là việc Barcelona mất đi ngôi sao số 1 là Lionel Messi theo dạng chuyển nhượng tự do. Và rồi, ngay sau đó, một ngôi sao đắt giá khác là Griezmann bị đẩy đi theo dạng cho mượn.

Giờ đây, Barcelona giống như “công tử” hào hoa ngày nào, phải cúi xuống nhặt từng đồng tiền lẻ. Mới nhất, họ đã vung tới 65 triệu euro để mua Ferran Torres nhưng phải mất tới hơn 1 tuần sau mới có thể đăng ký tân binh này. Đó là thời gian để Barca đẩy Coutinho tới Aston Villa theo dạng cho mượn và “ép” Umtiti giảm lương.

Đương nhiên, Dembele cũng sẽ phải như vậy nếu muốn ở Barcelona. Thế nhưng, ngôi sao người Pháp vốn không quen với sự “nghèo đói”. Đó là lý do mà cuộc đàm phán hợp đồng kéo dài 7 tháng không thu lại được kết quả nào.

Dembele có muốn ở lại Barcelona hay không? Câu trả lời có thể là có. Cần nói thêm rằng, trong quá khứ, chính cầu thủ này từng nổi loạn để đòi sang Camp Nou. Nhưng tất nhiên, không ai dễ gì chấp nhận “sống nghèo”.

Ở vụ này, Barcelona cũng sẵn sàng chơi bài ngửa. Họ thông báo “đuổi cổ” Dembele, bất chấp nguy cơ bị ép giá. Nó càng cho thấy sự “túng thiếu” của CLB. Mức lương khoảng 20 triệu euro/năm của Dembele lúc này chính là gánh nặng cho đội bóng.

Sự ra đi của Dembele là tất yếu

Và có thực tế rằng, Los Blaugrana không còn “khỏe” để nuôi báo cô ngôi sao sinh năm 1997 như những năm qua. Thậm chí, quãng thời gian điều trị chấn thương của Dembele còn nhiều hơn cả thời gian ra sân. Trong 5 năm qua, cầu thủ này mới ra sân 129 trận (ghi 31 bàn cho đội bóng), tức chỉ chiếm một nửa so với tổng số trận của CLB.

Lúc mới gia nhập Camp Nou năm 2017, Dembele được xem là thần đồng của bóng đá thế giới nhưng quá trình phát triển của cầu thủ này ở Camp Nou không được như mong đợi vì chấn thương. Khó có thể quy trách nhiệm cho ai ở thời điểm này (do Dembele hay bộ phận y tế của CLB) nhưng rõ ràng, cuộc tình của Dembele và Barcelona đã có quá nhiều sóng gió và giờ là lúc giải thoát.

Ở thời điểm mà ngay cả những “thủ lĩnh” như Pique, Busquets, Alba đều phải giảm lương để cứu con tàu lao dốc, Dembele rõ ràng không thể đưa ra yêu cầu trên trời. Cách đây vài tháng, Ilaix Moriba từng có động thái tương tự. Và hệ quả, ngôi sao trẻ này đã phải ra đi.

Suy cho cùng, Barcelona chấp nhận mất nhiều khoản “tiền ngu” trong quá khứ, để hướng tới sự ổn định, thắt lưng buộc bụng để tồn tại. Khó ai có thể ngờ rằng đội bóng tiêu tiền như nước cách đây vài năm đang chấp nhận tiêu từng đồng tiền lẻ.