Xu hướng thị trường

Báo Thổ Nhĩ Kỳ viết về sự phát triển bùng nổ của hoạt hình Việt Nam

Thống kê toàn cầu cho thấy, 90% phim hoạt hình truyền hình Mỹ được sản xuất ở châu Á, Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu trong ngành.

Ngành hoạt hình đang phát triển theo cấp số nhân ở Việt Nam, trang Anadolu Agency của Thổ Nhĩ Kỳ bình luận.

Vào thời điểm đại dịch Covid-19 buộc mọi người phải ở trong nhà, ngành công nghiệp phim hoạt hình tại Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có.

Từ khâu viết kịch bản cho đến hậu kỳ và tạo “hit” trên các nền tảng video phát trực tuyến, ngành công nghiệp hoạt hình đã phát triển theo cấp số nhân ở quốc gia Đông Nam Á này.

Thống kê toàn cầu cho thấy, 90% phim hoạt hình truyền hình Mỹ được sản xuất ở châu Á, nơi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam là những nước dẫn đầu trong ngành. Năm 2018, ngành công nghiệp hoạt hình châu Á được định giá 52 tỷ USD.

Đặc biệt, ngành công nghiệp phim hoạt hình ở Việt Nam đã mở rộng khi được Cục Điện ảnh, thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phê duyệt cho phân phối 16 phim, Anadolu Agency dẫn nguồn một bài viết của trang Việt Nam News cho biết.

Công ty TNHH MTV Hãng phim Hoạt hình Việt Nam năm ngoái đã sản xuất 3 bộ phim hoạt hình lịch sử: “Nữ tướng Mê Linh”, “Bạch Đằng nổi sóng” và “Đại Hành Hoàng đế”.

Mỗi bộ phim dài 30 phút đều có nội dung đặc sắc và hiệu ứng hình ảnh tuyệt đẹp nhờ sự kết hợp của nhiều kỹ thuật khác nhau như 2D, 3D... Cả 3 bộ phim đều kể lại những sự kiện dẫn đến các cuộc khởi nghĩa của người Việt chống lại ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc hàng nghìn năm trước.

Một cảnh trong phim hoạt hình lịch sử Nữ Tướng Mê Linh (The Heroines). Ảnh: Asia News

“Mặc dù các bộ phim đều xoay quanh đề tài lịch sử, các họa sĩ hoạt họa đã thoát ra khỏi lối kể chuyện thông thường, khô khan của những câu chuyện dựa trên các sự kiện có thật” Anadolu Agency dẫn nguồn bài viết của Việt Nam News cho biết.

“Các nhân vật lịch sử được tái hiện một cách sống động, đồng thời tính cách bên trong của họ đã được khám phá kỹ lưỡng để tạo thành một phong cách hoạt hình Việt Nam mới, khác với bất cứ sản phẩm nào mà nền điện ảnh nước nhà từng sản xuất trước đây”, bài viết cho biết. “Quốc gia Đông Nam Á đang bước vào thời kỳ hoàng kim của phim hoạt hình”.

Công ty đã được Chính phủ giao nhiệm vụ khai thác các chủ đề như lịch sử dân tộc, truyện cổ tích, môi trường hoặc triết học.

Thước đo thành công

Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng Biên kịch Công ty Phim hoạt hình Việt Nam, cho biết thành tựu của ngành là nhờ “nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng phim hoạt hình, đội ngũ nhân viên và nghệ sĩ tại hãng phim”.

Theo vị Trưởng phòng Biên kịch này, hãng phim đã phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh do đại dịch.

“Nhờ những nỗ lực trong thời gian qua, chúng tôi đã tạo nên những nét riêng cho phim hoạt hình Việt Nam với hình ảnh đẹp, chuyển động linh hoạt, màu sắc tươi tắn, nội dung phong phú, gần gũi với cuộc sống của trẻ em thời hiện đại mà vẫn giữ được nét hồn nhiên, giản dị, trong sáng đặc trưng của Việt Nam”, ông Hà cho biết.

“Một trong những thành công của hãng phim trong những năm qua là giới thiệu phim đến khán giả thông qua nhiều phương tiện truyền thông, bao gồm các kênh truyền hình trung ương và địa phương, các kênh truyền hình trả tiền và đặc biệt là mạng xã hội. Chúng tôi đã cho ra mắt và quản lý kênh chính thức của mình trên YouTube một cách hiệu quả”, ông cho biết thêm.

Rạp Thánh Gióng, khai trương năm 2014, là rạp chiếu phim hoạt hình đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: Vietnamese Cinema

Các sản phẩm chất lượng cao của ngành hoạt hình Việt Nam cũng giành được một số giải thưởng. Đây chính là thước đo tốt nhất về chất lượng và thành công của các bộ phim.

Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22, phim “Con chim gỗ” ẵm giải vàng, trong khi “Người thầy của muôn đời” và “Ánh sáng không bao giờ tắt” đạt giải bạc trong hạng mục dành cho phim hoạt hình.

Về giải quốc tế, trong một cuộc thi dành cho phim hoạt hình do Cơ quan Sáng tạo Nội dung Hàn Quốc và Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tổ chức, các bộ phim hoạt hình Việt Nam đã giành giải nhất và giải nhì là “Ngọn lửa vĩnh cửu” và “Chiến binh mèo mũi đỏ”.

Thành công của ngành phim hoạt hình Việt Nam cũng được thể hiện qua độ hút khán giả của kênh YouTube Phim hoạt hình Việt. Kênh này đã thu hút gần 600.000 người đăng ký và gần 200 triệu lượt xem kể từ khi ra mắt vào tháng 6/2018.

Minh Đức (Theo Anadolu Agency)