Tiêu điểm thế giới

Bạo loạn sau khi Tổng thống Widodo tái đắc cử, Indonesia cảnh giác nguy cơ "tin tức giả"

Tổng thống Widodo cam kết sẽ hành động mạnh mẽ để chống lại những kẻ bạo loạn. Một nhóm khiêu khích có thể phải chịu trách nhiệm về tình trạng bạo lực bùng phát.

Bạo loạn nổ ra ở Jakarta.

Con số thương vong nói trên đã được cảnh sát Indonesia xác nhận hôm 22/5. Cơ quan công quyền cho biết nguyên nhân các cái chết đang được điều tra.

Người đứng đầu cảnh sát quốc gia Tito Karnavian nhấn mạnh, công chúng không nên cho rằng cảnh sát phải chịu trách nhiệm về sự cố đáng tiếc này, đồng thời phủ nhận các sĩ quan của ông sử dụng vũ khí và kêu gọi mọi người bình tĩnh.

"Một số người có vết thương do súng bắn, một số người có vết thương như bị chém nhưng chúng tôi vẫn cần làm rõ điều này", ông nói về 6 nạn nhân thiệt mạng ngày hôm qua.

Chính quyền cho biết các cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch và "không hề tự phát". Một nhóm khiêu khích có thể phải chịu trách nhiệm về tình trạng bạo lực bùng phát.

"Phần lớn những người biểu tình đến từ bên ngoài Jakarta", Muhammed Iqbal, phát ngôn viên cảnh sát cho biết. Tổng thống Widodo đã cam kết sẽ hành động mạnh mẽ để chống lại những kẻ bạo loạn.

Các cuộc biểu tình ở Thủ đô Jakarta bắt đầu một cách ôn hòa vào ngày 21/5 nhưng nhanh chóng trở nên bạo lực khi nhiều xe cộ bị đốt cháy và có hành vi ném pháo nổ vào cảnh sát.

Các cuộc biểu tình nổ ra sau khi kết quả bầu cử cho thấy ông Widodo đã đánh bại đối thủ lâu năm của mình là Mitchowo Subianto với việc chiếm 55,5% phiếu bầu.

Ông Mitchowo đã không chấp nhận kết quả này nhưng ủy ban bầu cử đã bác bỏ các yêu sách của ông.

Ngày 22/5, Bộ trưởng An ninh Wiranto cho biết quyền truy cập mạng xã hội sẽ bị chặn ở một số khu vực. Các hạn chế này bao gồm cả chia sẻ ảnh và video - nhằm kiểm soát sự lan truyền của thông tin sai lệch.