Thế giới

Bạo loạn ở trung tâm hành chính của Brazil, 400 người bị bắt

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phải chịu trách nhiệm chính trị nhưng không chịu trách nhiệm pháp lý về vụ bạo động, Bộ trưởng Tư pháp Brazil cho biết.

Hàng nghìn người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã xông vào các cơ quan chính phủ hàng đầu của đất nước hôm 8/1. Cuộc bạo loạn như một bài kiểm tra dành cho khả năng lãnh đạo của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva chỉ một tuần sau khi ông nhậm chức.

Những người biểu tình ủng hộ nhà cựu lãnh đạo cực hữu Bolsonaro mặc trang phục màu xanh lá cây và màu vàng của quốc kỳ Brazil đã tràn vào quảng trường Three Powers rộng lớn ở Brasilia và đột kích vào tòa nhà Quốc hội, Tòa án Tối cao và Dinh Tổng thống.

Sau nhiều giờ hỗn loạn tột độ tại trung tâm hành chính của đất nước Nam Mỹ – gợi nhớ đến cuộc bạo loạn trên Đồi Capitol ở Mỹ ngày 6/1/2021 bởi những người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, một đồng minh của ông Bolsonaro, vào cuối ngày 8/1, cơ quan chức năng Brazil đã giải tỏa đám đông khỏi các tòa nhà chính phủ và giành lại quyền kiểm soát quảng trường chính ở thủ đô. Khoảng 400 người đã bị bắt cho đến nay, theo cảnh sát địa phương.

Những người ủng hộ cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tổ chức biểu tình tại đại lộ Esplanada dos Ministerios ở Brasilia, ngày 8/1/2023. Ảnh: DW

Những người ủng hộ Bolsonaro đụng độ với cảnh sát trong một cuộc biểu tình bên ngoài Dinh Tổng thống (Planalto) ở Brasilia, Brazil, ngày 8/1/2022. Ảnh: Bloomberg

Một sĩ quan Cảnh sát Quân sự ngã ngựa trong cuộc đụng độ với những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ở trung tâm hành chính Brasilia, ngày 8/1/2023. Ảnh: Times of Israel

Tổng thống Brazil Lula da Silva, người đang ở thành phố Araraquara phía đông nam để thăm một vùng bị lũ lụt nghiêm trọng, đã ký một sắc lệnh tuyên bố sự can thiệp của cơ quan chức năng liên bang vào Brasilia, trao cho chính phủ của ông quyền hạn đặc biệt để khôi phục luật pháp và trật tự ở thủ đô của đất nước.

Bộ trưởng Tư pháp Brazil Flavio Dino gọi vụ việc trên là một “âm mưu đảo chính” và nhấn mạnh phản ứng chậm chạp của cảnh sát địa phương. Ông nói ông Bolsonaro phải chịu trách nhiệm chính trị nhưng không chịu trách nhiệm pháp lý về các sự kiện diễn ra ngày 8/1.

Về phần mình, vài giờ sau vụ việc, cựu Tổng thống Bolsonaro đã lên án hành động của những người biểu tình - những người từ chối thất bại của ông trong cuộc bầu cử tháng 10/2022.

Ông viết trên Twitter: “Biểu tình ôn hòa, trong khuôn khổ luật pháp, là một phần của nền dân chủ. Nhưng những hành vi phá hoại và xâm phạm các tòa nhà công cộng như chúng ta thấy ngày nay, giống như các hành vi mà cánh tả đã thực hiện vào năm 2013 và 2017, không nằm trong luật”.

Minh Đức (Theo AFP, Bloomberg)