Xã hội

Chờ ý kiến của Hà Nội để mở lại đường bay nội địa đi, đến Nội Bài

Hiện Bộ Giao thông vận tải đang chờ ý kiến của Hà Nội về việc mở lại đường bay nội địa đi, đến Hà Nội theo kế hoạch từ 5/10.

Theo VietNamNet, đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Bộ GTVT đang chờ ý kiến của Hà Nội về việc sớm mở lại đường bay nội địa đi, đến Nội Bài theo kế hoạch đã được Cục hàng không Việt Nam (HKVN) xây dựng.

Cục HKVN đã xây dựng kế hoạch đường bay đi, đến Hà Nội từ 5/10. Ảnh minh họa.

Dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 của Cục HKVN nhằm thực hiện hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT về tổ chức vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không, hàng hải), bảo đảm thích nghi an toàn, linh hoạt và hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.

Cục HKVN đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: Tp.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau. Tổng tần suất của các đường bay là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Trong các địa phương này, ngoại trừ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, còn lại đều có đường bay đi, đến Hà Nội. Riêng đường bay Tp.Hồ Chí Minh - Hà Nội tần suất dự kiến là 28 chuyến bay khứ hồi/ngày, đường bay Hà Nội - Đà Nẵng tần suất dự kiến 12 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Hiện nay, nhiều địa phương đã có quyết định nới lỏng giãn cách xã hội, tiến tới trạng thái bình thường mới trong điều kiện dịch Covid-19 đang được kiểm soát. Đây là yếu tố quan trọng để sẵn sàng khôi phục lại các hoạt động vận tải, trong đó có hàng không, góp phần các phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và cả nước.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, trước đó ngày 2/10, Cục HKVN có công văn gửi UBND Tp.Hà Nội xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ đi, đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông từng chia sẻ trên Dân Việt, duy trì tổ chức vận tải tốt phải đảm bảo phòng chống dịch Covid-19. Từ tháng 8, Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn vận tải ở 5 hình thức, với yêu cầu đảm bảo tất cả các hình thức vận tải nếu các tuyến đường không bị cấm, hàng hóa không bị cấm thì đều được lưu thông bình thường.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, hướng dẫn tổ chức vận tải của Bộ GTVT có yêu cầu Sở GTVT, doanh nghiệp vận tải phải thực hiện đúng các hướng dẫn phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế.

Trúc Chi (t/h)