Thế giới

Báo động ô nhiễm nặng ở các dòng sông nước Anh

Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm toán môi trường (EAC), chỉ 14% các con sông ở nước Anh có tình trạng sinh thái tốt.

Theo một cuộc điều tra của Quốc hội Anh, các con sông tại nước này đang ô nhiễm bởi hỗn hợp nhiều chất hóa học nguy hiểm từ nước thải, chất thải nông trại, nhựa, cơ sở hạ tầng cấp nước thiếu thốn và sự yếu kém trong việc giám sát ô nhiễm đã kéo dài qua nhiều thập kỷ.

Nguyên nhân gây ô nhiễm các dòng sông tại nước Anh

Báo cáo của Ủy ban Kiểm toán môi trường (EAC) được công bố hôm thứ Năm (13/1) cho rằng các công ty cấp nước, nông dân, các cơ quan quản lý đã khiến các con sông ở nước Anh thành một trong những dòng sông ô nhiễm nhất châu Âu, chỉ 14% các con sông ở Anh đáp ứng tình trạng sinh thái tốt. Năm ngoái, một báo cáo khác cũng cho biết một số sông, hồ và suối ở Anh có chất lượng nước thấp nhất tại Châu Âu, đồng thời cảnh báo cuộc khủng hoảng khí hậu đang làm điều kiện trở nên tồi tệ hơn.

Báo cáo chỉ ra rằng hệ thống thoát nước "quá tải và không thể đối phó với áp lực ngày càng tăng của việc phát triển nhà ở, đồng thời chịu tác động bởi lượng mưa lớn hơn, lượng nhựa và chất thải sinh học không phân hủy khác đã làm tắc nghẽn hệ thống".

Việc tư nhân hóa công ty cấp nước có thể dẫn đến cổ tức được ưu tiên hơn đầu tư. Các công ty thường xuyên xả nước thải chưa qua xử lý ra những dòng sông ở Anh, trong khi hoạt động canh tác thâm canh cũng đang gây ô nhiễm nguồn nước với phốt pho, nitrat cho đến vi khuẩn trong phân và mầm bệnh.

Ông Philip Dunne, Chủ tịch EAC, nói: “Các con sông là huyết mạch của tự nhiên và cần phải được bảo vệ. Cuộc điều tra của chúng tôi đã phát hiện ra nhiều yếu kém trong việc giám sát, quản lý và thực thi chất lượng nước. Trong thời gian dài, chính phủ, các cơ quan quản lý và ngành công nghiệp cấp nước đã khiến hệ thống thoát nước của bang Victoria phải chịu áp lực ngày càng tăng”.

Báo cáo cho thấy việc xả nước thải của các công ty cấp nước đã vi phạm quy định, vốn chỉ cho phép họ trong những trường hợp ngoại lệ. Cơ quan môi trường cho biết lượng nước thải từ các cửa tràn được báo cáo đã tăng 27% vào năm 2020. Tuy nhiên, các phân tích khoa học không chính thức cho thấy con số này có thể cao hơn nhiều. Tháng 7 năm ngoái, công ty Southern Water đã bị phạt số tiền kỷ lục lên tới 90 triệu bảng Anh (123 triệu USD) sau khi thừa nhận hàng nghìn vụ xả nước thải bất hợp pháp.

Các nhà lập pháp cho rằng việc phê chuẩn các trang trại chăn nuôi gia cầm ở một số khu vực, chẳng hạn như Thung lũng Wye, đang dẫn đến mức độ ô nhiễm phốt pho quá mức, tắc nghẽn đường nước, khiến tảo sinh sản nhanh trong khi cá chết ngạt. 

Người tham gia làm sạch sông trong sự kiện do nhóm vận động Thames21 tổ chức tại London, Anh vào ngày 3/6/2021. Ảnh: Getty Images.

Giáo sư Rick Stafford, chủ tịch ủy ban chính sách của Hiệp hội Sinh thái Anh, cho biết nước thải và chất thải nông nghiệp không chỉ gây ra bệnh tật mà còn tác động tiêu cực đến các con sông, khiến tảo phát triển và gây hại cho đa dạng sinh học. Bà nói: “Chất lượng nước kém cũng có thể ảnh hưởng lớn đến nhiều loài dễ cuốn theo dòng chảy, bao gồm cả cá hồi và rái cá, vốn là những loài chỉ mới được phục hồi gần đây ở nhiều dòng sông của nước Anh”.

Giáo sư thủy văn Hannah Cloke, Đại học Reading, đánh giá bản báo cáo đã đưa ra “một bức tranh tổng thể đáng kinh ngạc về tình trạng chất lượng nước ở các con sông tại nước Anh”.

Trả lời báo cáo của EAC, Giáo sư Nigel Watson từ Trung tâm Môi trường Lancaster nhận định: “Tác động của biến đổi khí hậu đã làm trầm trọng thêm các nguy cơ do chất lượng nước kém đối với sức khỏe cộng đồng và đối với động vật hoang dã".

Ông Philip Dunne, Chủ tịch EAC, cho biết: “Hôm nay, chúng tôi kêu gọi các cơ quan liên quan hợp tác cùng nhau và phát triển một hệ thống phù hợp cho tương lai. Các chế độ giám sát cần được xem xét lại, việc thực thi cần được tăng cường và nhận thức của cộng đồng cần được nâng cao”; “Để mang lại thay đổi thực sự và cải thiện tình trạng của các con sông, nhiều bên liên quan phải hợp tác cùng nhau bao gồm Chính phủ, các cơ quan quản lý và công ty cấp nước”.

Bà Rebecca Pow, Bộ trưởng Môi trường Anh, bày tỏ sự hoan nghênh đối với báo cáo trên. Bà chia sẻ: “Đạo luật Môi trường của chúng tôi đưa ra nhiều biện pháp bảo vệ chống ô nhiễm nước hơn bao giờ hết" và chính phủ sẽ có biện pháp đối với các công ty nước không giảm thiểu ô nhiễm.

Hà Thanh (theo Bloomberg, Yahoo.News)