Sự kiện

Báo động: 60/63 tỉnh thành công bố dịch tả lợn châu Phi

Lâm Đồng là tỉnh mới nhất xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Diễn biến mới này cũng khiến con số tỉnh thành nhiễm dịch bệnh này nâng lên 60. Như vậy, cả nước chỉ có 3 tỉnh thành chưa công bố dịch.

Ngày 25/6, trao đổi với Dân Việt, đại diện UBND huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) cho biết, đơn vị đã phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên tại địa phương.

Cụ thể, ổ dịch này xuất hiện từ hai trang trại chăn nuôi của gia đình bà Nguyễn Thị Phượng và ông Nguyễn Lượng (thôn An Bình, xã Liên Hiệp) với tổng đàn của hai hộ khoảng 1.840 con. Tính đến sáng ngày 25/6 địa phương đã tiến hành tiêu hủy 16 con heo mẹ mắc bệnh.

Đưa lợn bị chết từ trong chuồng đi tiêu hủy. Ảnh: G.B

Ông Lê Nguyên Hoàng - Phó chủ tịch UBND huyện Đức Trọng cho biết: "Ngày 21/6, sau khi tiếp nhận tin báo có heo của hai hộ gia đình trên bị chết, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Nông nghiệp huyện phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, hướng dẫn tiêu hủy số lượng heo chết.

Bên cạnh đó, địa phương đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm gửi cơ quan chức năng xét nghiệm xác định nguyên nhân heo bị chết. Đến chiều ngày 22/6, Chi cục Thú y vùng V có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi".

Thanh niên đưa tin, đến ngày 23/6, có 44 con lợn bị chết do bệnh dịch tả lợn châu Phi của 9 hộ/ tổng đàn 2.814 con bị chết ở 4 thôn: An Bình, An Ninh, An Tĩnh, An Hiệp (thuộc xã Liên Hiệp, H.Đức Trọng). Tiếp đó, đến chiều ngày 24/6, có 82 con lợn/ tổng đàn 3.398 con của 13 hộ tại các thôn: An Bình, An Ninh, An Tĩnh, An Hiệp (xã Liên Hiệp) bị chết do dịch bệnh này.

Đức Trọng được xem là huyện có số đàn lợn lớn nhất tỉnh với khoảng 92.000 con, trong đó chăn nuôi trang trại có 91 hộ với 59.500 con. 

Dịch tả lợn châu Phi đã về tỉnh Lâm Đồng.

Cũng trong chiều 25/6, Sở NN & PTNT tỉnh Long An thông tin kết quả mẫu xét nghiệm của heo bị chết ở các hộ chăn nuôi địa bàn 3 xã Thanh Phú, Phước Lợi và Lương Bình, huyện Bến Lức đều dương tính với dịch tả heo châu Phi. 

Trước đó, ngay khi phát hiện đàn heo có dấu hiệu nhiễm bệnh, khoảng 21 giờ ngày 24/6, Chi cục thú y tỉnh Long An đã tiến hành lấy mẫu tại hộ ông Phạm Văn Bảy, ngụ ấp 1B, xã Thanh Phú, hộ Võ Thị Kim Huệ, ngụ ấp 4, xã Phước Lợi và hộ Huỳnh Kim Thành Lá, ngụ ấp 2, xã Lương Bình đều cho kết quả sơ bộ DTHCP. 

Theo thống kê, huyện Bến Lức (Long An) có khoảng 227 hộ với tổng đàn 6.447 con dạng chăn nuôi nhỏ lẻ. Bến Lức cũng là nơi có nhiều lò giết mổ và địa bàn tiếp giáp huyện Bình Chánh (TP HCM). 

Tính đến sáng 25/6, dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện ở 60/63 tỉnh, thành trên cả nước. 

Đình Văn (Tổng hợp)