Toàn cảnh

Băng nhóm Đường "Nhuệ" hoạt động tinh vi, vì sao vẫn giao Công an Thái Bình điều tra?

Thứ trưởng bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, Đường "Nhuệ" không ra mặt trong các vụ việc, băng nhóm này hoạt động tinh vi, núp bóng doanh nghiệp, đối phó công an.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 5/5, đại diện bộ Công an nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vụ án Đường "Nhuệ" (tên thật Nguyễn Xuân Đường, ở Thái Bình).

Trung tướng, Thứ trưởng bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, qua theo dõi từ 2010 đến nay, Công an Thái Bình đã xử lý khoảng 20 vụ việc, với 15 đối tượng, trong đó có đối tượng liện hệ với Đường “Nhuệ”. Tuy nhiên Đường rất tinh vi, hầu hết trong các vụ việc này đều không ra mặt, mà do các đối tượng khác lộ diện vì vậy chưa đủ căn cứ xử lý với Đường “Nhuệ”. Quá trình thu thập chứng cứ, tài liệu cũng khó khăn.

Đường "Nhuệ" luôn hoạt động giấu mặt.

Thứ trưởng bộ Công an thông tin thêm, băng nhóm của Đường “Nhuệ” thực chất là băng nhóm có tổ chức, núp bóng doanh nghiệp, hoạt động thiện nguyện. Băng nhóm này có thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng. "Công an phải vận động quần chúng, để người dân tố giác hoạt động tội phạm của các băng nhóm thì mới đủ căn cứ xử lý đối tượng. Cụ thể, từ việc tố cáo của người bị Đường "Nhuệ" hành hung trong vụ giao hàng lên Hà Nội, đối tượng mới bị khởi tố, bắt giam để điều tra", ông Quang nói.

Về nghi vấn có thế lực "bảo kê", chống lưng do vợ chồng Đường “Nhuệ” hoạt động, ông Quang cho biết phải làm rõ các chứng cứ cụ thể, khách quan, chính xác. Chính vì vậy thời gian quan bộ Công an đã chỉ đạo điều tra mở rộng, làm triệt để không có "vùng cấm", không bỏ lọt tội phạm, không hàm oan người vô tội.

Liên quan đến câu hỏi của PV, vụ án vẫn được giao cho Công an Thái Bình điều tra tiếp có đảm bảo tính khách quan, Trung tướng Lương tam Quang cho biết, sau khi bắt giữ vợ chồng Đường "Nhuệ" trong vụ án gây thương tích vào ngày 30/3, theo quy định bộ  Công an vẫn tiếp tục giao Công an Thái Bình điều tra mở rộng vụ án. Việc này là đúng quy định pháp luật tại điều 163 của bộ luật Hình sự 2015 về thẩm quền điều tra. Trong quá trình thu thập thêm tài liệu, Công an Thái Bình đã phục hồi điều tra một số vụ án, sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Bộ cũng chỉ đạo Công an Thái Bình điều tra vụ án với tinh thần khẩn trương, cương quyết, không bỏ lọt tội phạm.

“Bộ sẽ hướng dẫn, hỗ trợ trong việc đấu tranh mở rộng chuyên án. Đảm bảo hoạt động điều tra công tâm, khách quan. Vụ án được Viện KSND cùng cấp phối hợp, giám sát theo quy định của pháp luật”, ông Quang nói.

Thứ trưởng bộ Công an tái khẳng định, thủ đoạn của băng nhóm Đường "Nhuệ" rất tinh vi, các hoạt động điều tra đang được tiến hành vì vậy nhiều thông tin chưa được công bố vì nếu lộ lọt sẽ gây khó khăn cho điều tra. Khi có thông tin sẽ công bố công khai trên truyền thông. 

Ngân Giang