Tiêu điểm thế giới

Bàng hoàng phát hiện 39 tử thi trong container "tử thần" ở Anh là người Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chiều 24/10 xác nhận toàn bộ 39 nạn nhân được phát hiện tử vong trong container tại khu công nghiệp Waterglade ở hạt Essex, cách thủ đô London gần 40 km về phía Đông đều là công dân Trung Quốc.

Trả lời The Guardian, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hiện chưa thể công bố thêm thông tin về vụ việc, đại diện cho hay: "Chúng tôi đọc báo cáo về cái chết của 39 người tại Essex, Anh với trái tim nặng trĩu. Chúng tôi đang liên lạc sát sao cùng cảnh sát Anh để làm rõ và xác nhận các thông tin liên quan".

Hiện trường bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, 39 thi thể (chưa xác định rõ danh tính) được tìm thấy trong thùng xe container vào khoảng 1h40 sáng ngày 23/10 (giờ địa phương) tại khu công nghiệp Waterglade ở hạt Essex, cách thủ đô London gần 40 km về phía Đông.

Clip ghi lại toàn bộ diễn biến vụ án 39 tử thi trên container tử thần ở Anh:

Paul Berry, ủy viên hội đồng địa phương quận Armagh ở Bắc Ireland đã xác định người lái xe là Morris Robinson, 25 tuổi đã bị bắt tạm gia để phục vụ điều tra.

Nghi can Morris Robinson.

Cảnh sát Anh và đặc biệt là nghị sĩ Jackie Doyle Price cho rằng đây là nghi án giết người, nghi ngờ có bàn tay của các nhóm buôn người bởi chở người bằng xe tải là phương thức quen thuộc của chúng từ châu Âu vào Anh.

Cảnh sát cho biết chiếc xe đầu kéo màu đỏ đăng ký biển ở Bulgaria, đi từ Zeebrugge, Bỉ tới Purfleet bằng phà vào lúc khoảng 0h30 sáng 23/10 (theo giờ địa phương).

Trên đầu kéo có dòng chữ "Ireland" in trên kính chắn gió cùng với thông điệp "Giấc mơ tối thượng".

Theo một người phát ngôn của cơ quan này, container được đưa đến cảng ở Zeebrugge khoảng 14h29 chiều 22/10 và đưa lên tàu sang Anh ngay trong chiều hôm đó.

Thủ tướng Anh Boris Johnson mô tả vụ việc là "thảm kịch ngoài sức tưởng tượng".

Phó cảnh sát trưởng Essex, Pippa Mills, nói với các phóng viên rằng việc được đặt lên hàng đầu trong vụ thảm án này là xác định được danh tính của 39 nạn nhân xấu số.

Cảnh sát nhận định đây là một trong những vụ giết người lớn nhất trong lịch sử nước Anh kể từ sau năm 2014 khi các nhân viên tại cảng container Tilbury phát hiện 34 người Afghanistan trong tình trạng mất nước nghiêm trọng, hạ thân nhiệt và thiếu không khí.

Trước vụ án nghiêm trọng này, Thủ tướng Boris Johnson chia sẻ trên Twitter rằng: "Tôi đang nhận được thông tin cập nhật thường xuyên từ Bộ Nội vụ và sẽ hợp tác chặt chẽ với cảnh sát Essex cho đến khi chúng tôi biết chính xác những gì đã xảy ra. Tôi xin chia buồn với các nạn nhân và gia đình của họ".

Vụ việc ngay lập tức khiến nhiều người nhớ tới vụ án xảy ra tương tự vào năm 2000 khi 58 người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp được phát hiện tử vong trong một container tại Dover.

Chiếc xe tải đó cũng được lái từ Zeebrugge đến Anh và sau đó được xác nhận thuộc tuyến đường buôn lậu của một băng đảng buôn người.

Trong vụ án này, một tài xế từ Hà Lan và chín người Trung Quốc đã bị kết án bởi hành vi của mình.

Tờ China Weekly năm 2016 đã trích dẫn thông tin rằng giá của một người nhập cư bất hợp pháp tại Portsmouth vào Anh rơi vào khoảng 290.000 NDT (tương đương 960 triệu đồng).

Minh Anh (Nguồn Global Times)