Hồ sơ

Bằng chứng mới bất ngờ cho thấy sự biến mất bí ẩn của MH370 không phải là tai nạn

Hệ thống thông tin vệ tinh cho thấy MH370 đã được bật trở lại 40 phút sau khi vụt tắt. Điều này cho thấy máy bay đã không biến mất vì sự cố điện.

Theo Mirror, hệ thống thông tin vệ tinh cho thấy chuyến bay của hàng không Malaysia MH370 đã được bật trở lại 40 phút sau khi vụt tắt, một nhà nghiên cứu cho biết.

Máy bay này mất tích bí ẩn vào hôm 8/3/2014 khi đang trên chặng đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh chở theo 239 người.

JeffWise, nhà nghiên cứu đã điều tra về vụ bí mật hàng không lớn nhất thế giới này cho hay: “Hãy nhìn vào dữ liệu Inmarsat, chúng ta sẽ thấy rằng hệ thống này đã bị tắt và bật lại sau đó”.

“Vào lúc 18:03, 42 phút sau khi máy bay biến mất khỏi trạm kiểm soát không lưu, radar vệ tinh đã cố gắng phát đi một tin nhắn. Tuy nhiên, MH370 đã không hồi đáp. Tuy nhiên, 22 phút sau đó, vào lúc 18:25 MH370 có tín hiệu trở lại với Inmarsat. Nó đã online trở lại”, nhà nghiên cứu cho biết.

Hệ thống thông tin vệ tinh cho thấy MH370 đã được bật trở lại 40 phút sau khi vựt tắt.

Nhà nghiên cứu tuyên bố điều này cho thấy máy bay đã không biến mất vì sự cố điện.

Theo nhà nghiên cứu, sau khi hệ thống liên lạc vệ tinh được bật trở lại phía trên eo biển Malacca, máy bay bay khoảng 15 phút trước khi đi về hướng Nam. Sau đó, máy bay bay theo đường thẳng, cho thấy nó đã bật chế độ tự lái.

Dù vậy vẫn chưa rõ tại sao người điều khiển máy bay lại tắt và bật hệ thống liên lạc vệ tinh trở lại nếu không sử dụng.

Thông tin được đưa ra không lâu sau khi một cựu phi công cho rằng máy bay mất tích có thể đã bay đến một đường băng bí mật. Ông Randy Ryan từng là phi công của United Airlines nói khả năng vụ việc là kết quả của một tai nạn là “bằng không”.

Nhiều giả thuyết về sự biến mất

Việc máy bay MH370 mất tích mang theo nhiều bí ẩn. Cho đến nay, chỉ vài mảnh vỡ máy bay được cho là của chiếc máy bay xấu số này và tất cả các mảnh vỡ này đều được tìm thấy ở bờ biển phía Tây Ấn Độ Dương và nỗ lực tìm kiếm máy bay cũng chấm dứt vào năm ngoái.

Sự biến mất bí ẩn của máy bay mang theo nhiều giả thuyết.

Nhiều sự chú ý tập trung vào khả năng máy bay bị hỏng động cơ. Một số chuyên gia cho rằng có thể đã xảy ra một vụ nổ và nguyên nhân của vụ nổ này chính là sự hư hỏng của bộ phận điện khiến máy bay ngập tràn khói. Khói nhiều làm cho hành khách và phi hành đoàn bất tỉnh. Máy bay tiếp tục tự động bay qua Ấn Độ Dương  trước khi rơi xuống vì hết xăng.

Phi công điều khiển chuyến bay MH370 Zaharie Ahmad Shah cũng trở thành nhân vật bị tình nghi. Một số người tin rằng phi công này đã tự sát và lao chiếc Boeing-777 xuống.

Nhiều tháng sau khi máy bay rơi, truyền thông đăng tải nhiều thông tin đặt ra nghi vấn với viên phi công này, từ những nghi vấn về chính trị cho tới sức khỏe tinh thần của viên phi công này.

Một số giả thuyết lại cho rằng máy bay có thể bị không tặc. Có ý kiến cho rằng MH370 đã bị “ăn trộm” và “bị giấu kín, có lẽ ở phía Nam Pakistan”.

Cũng có giả thuyết lại cho rằng máy bay đã bị điều khiển từ xa.  

Mới đây có thông tin cho thấy, cơ phó của máy bay MH370 có thể đã cố gọi điện về mặt đất chỉ vài phút chiếc máy bay biến mất bí ẩn.

Một tháp viễn thông ở Bandar Baru Farlim Penang (Malaysia) đã phát hiện một số điện thoại đăng ký tên Fariq Abdul Hamid - cơ phó của chuyến bay MH370 - chỉ vài phút trước khi chiếc máy bay này biến mất.

Mike Keane, cựu cơ trưởng của hãng hàng không Easyjet, cho rằng thông tin trên củng cố cho giả thuyết rằng cơ trưởng Zaharie Shah đã giành quyền kiểm soát máy bay, yêu cầu Faraiq rời buồng lái trước khi khóa chặt lại. Zaharie Shah sau đó có thể đã hạ áp suất buồng lái và thực hiện một vụ tự sát tập thể bằng cách lao máy bay xuống biển, khiến 239 người trên khoang thiệt mạng.

Xem thêm >> Lý do gây sốc có thể khiến máy bay MH370 “bị bắn hạ” và chìm vào màn bí ẩn