Tiêu điểm thế giới

Bằng chứng cho thấy 4 bệ phóng S-300 đã "lên nòng" ở Syria: Israel hãy cứ cẩn thận?

Toàn bộ 4 bệ phóng S-300 của Syria dường như đã chính thức hoạt động sau 9 tháng Nga chuyển giao.

Một công ty phân tích hình ảnh vệ tinh của Israel hôm 30/6 cho biết, toàn bộ hệ thống phòng không S-300 của Syria dường như đã chính thức hoạt động. Giới phân tích cho rằng, điều này sẽ là mối đe dọa ngày càng lớn hơn đối với khả năng của Israel trong việc không kích nhằm vào các lực lượng Iran ở Syria.

Trước đó, chỉ có ba trong số bốn bệ phóng tên lửa đất đối không được nhìn thấy đã dựng lên hoàn chỉnh tại căn cứ Masyaf ở tây bắc Syria, theo Jerusalem Post.

Tuy nhiên, trong bức ảnh vệ tinh do công ty ImageSat International của Israel công bố, bệ phóng thứ tư đã được lắp đặt hoàn chỉnh sau 9 tháng Nga trao hệ thống phòng không cho Syria.

Israel từng đe dọa sẽ phá hủy hệ thống S-300 nếu vũ khí này được sử dụng để chống lại các máy bay chiến đấu của mình, bất kể nguy cơ gây sứt mẻ quan hệ với Nga.

Moscow tuyên bố cung cấp cho quân đội Syria hệ thống phòng không tiên tiến sau vụ máy bay trinh sát Nga bị bắn hạ bởi sai lầm của lực lượng phòng không Syria vào năm ngoái.

Nga công khai đổ lỗi cho Israel về việc mất máy bay trinh sát và 15 thành viên phi hành đoàn, nói rằng các phi công Israel đã sử dụng máy bay do thám của Nga làm vỏ bọc trong cuộc tấn công Syria.

Nga tuyên bố, nền tảng S-300 mà họ trao cho Syria sau sự cố vào tháng 9/2018 “sẽ làm mát những cái đầu nóng” trong khu vực. Kể từ khi hệ thống được chuyển giao vào tháng 10/2018, Nga đã và đang huấn luyện lực lượng Syria vận hành vũ khí mới.

Việc Syria mua lại và vận hành hệ thống S-300 được coi là bước ngoặt đáng kể trong việc cải thiện khả năng phòng không. Tuy nhiên, giới phân tích đồn đoán rằng Israel từ lâu đã tìm cách khắc chế S-300 và có khả năng phá hủy hệ thống tiên tiến này.