Dân sinh

Bán xăng kém chất lượng ở Huế: Doanh nghiệp giải trình gì?

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa nhận được văn bản giải trình của doanh nghiệp bị phát hiện bán xăng kém chất lượng.

Ngày 3/3, liên quan đến sự việc một cửa hàng xăng dầu trên địa bàn bán xăng kém chất lượng, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã nhận được văn bản giải trình của doanh nghiệp sở hữu cây xăng này.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV xăng dầu Bao Vinh - đơn vị chủ quản cửa hàng xăng dầu Hương Toàn - giải trình, kết quả kiểm định của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế) cho thấy mẫu xăng RON 95 được lấy kiểm định không hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, xét nghiệm mẫu đạt 94,4.

Đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu tại cửa hàng xăng dầu Hương Toàn.

Văn bản nói rõ, thời gian từ đầu năm đến nay, nguồn cung cấp xăng, dầu tại kho Chân Mây (Thừa Thiên-Huế) và kho Liên Chiểu (Đà Nẵng) thường xuyên thiếu hụt. Quá trình bơm rót, vận chuyển bằng xe bồn từ Đà Nẵng về Huế dẫn đến sai số đo lường kỹ thuật. Mặt khác, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong thời gian qua, nhiều nhân viên công ty bị cắt giảm do nhiễm Covid-19, dẫn đến thiếu nhân lực để thực hiện vệ sinh bồn bể. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân làm suy giảm chất lượng xăng tại Công ty.

Công ty này cũng cho hay, việc sai lệch quy chuẩn kỹ thuật xăng xảy ra có nguyên nhân mang tính khách quan. Công ty không cố tình pha chế, buôn bán xăng dầu giả, kém chất lượng. Mặt khác, số lượng xăng không đạt quy chuẩn mà đoàn kiểm tra lấy mẫu vẫn nằm trong kho và chưa được bán ra thị trường, chưa gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

“Nếu có người dân sử dụng xăng mua tại cửa hàng dẫn đến hư hỏng tài sản, xin hãy liên hệ với chúng tôi. Trên tinh thần cầu thị, kiểm tra các bước, chúng tôi sẵn sàng đền bù thiệt hại cho khách hàng”, đại diện Công ty TNHH MTV xăng dầu Bao Vinh cho biết.

Như trước đó Người Đưa Tin đã đăng tải, ngày 28/2, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhận được báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh về kết quả làm việc của đoàn kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường tại cửa hàng xăng dầu Hương Toàn, thị xã Hương Trà.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Bao Vinh (đơn vị sở hữu Cửa hàng xăng dầu Hương Toàn) đã có hành vi vi phạm kinh doanh xăng RON 95-III có chất lượng không phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2015/BKHCN ban hành.

Sau đó, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh đã có tờ trình gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị xử phạt theo quy định. Với hành vi vi phạm trên, Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Bao Vinh có thể bị xử phạt nặng từ 220-300 triệu đồng; đồng thời, buộc thu hồi để tái chế hoặc thay đổi mục đích sử dụng số xăng vi phạm còn tồn đọng.

Lê Kông