Ban tổ chức Oscar điều chỉnh quy định tranh cử hạng mục 'Phim xuất sắc nhất'

Quyết định điều chỉnh quy định tranh cử hạng mục 'Phim xuất sắc nhất' là một trong những nỗ lực mới nhất của AMPAS nhằm cải thiện hình ảnh, vốn bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ về việc thiên vị người da trắng mà ít tôn vinh các nghệ sĩ người da màu.

Variety đưa tin ngày 9/9, với tư cách thành viên của sáng kiến hòa hợp Academy Aperture 2025, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) đã công bố bộ tiêu chuẩn mới cho tác phẩm tranh giải hạng mục Phim xuất sắc nhất.

Với lễ trao giải Oscar lần thứ 94 và 95 dự kiến tổ chức trong các năm 2022 và 2023, nhà làm phim sẽ phải hoàn thiện mẫu tiêu chuẩn hòa nhập (Academy Inclusion Standards) để tác phẩm đủ điều kiện tham gia tranh giải hạng mục Phim xuất sắc nhất.

Bắt đầu từ Oscar lần thứ 96 tổ chức năm 2024, mỗi phim tranh giải tại hạng mục này đều phải đáp ứng ít nhất 2 trong 4 tiêu chuẩn mới được ban hành.

Ngoài ra, các hạng mục khác của Oscar không có thay đổi trong thể lệ. Các tác phẩm hoạt hình, tài liệu dài hay phim quốc tế khi tranh giải Phim xuất sắc sẽ được xem xét riêng.

Các tiêu chuẩn mới sẽ được áp dụng từ Oscar lần thứ 96 năm 2024. (Ảnh: AMPAS).

Cụ thể, 2 trong 4 tiêu chuẩn mới là về: sự đa dạng về sắc tộc của các diễn viên và những đề tài được đề cập; nhân viên hậu trường, chẳng hạn như nhà quay phim và thiết kế trang phục; cơ hội học việc và đào tạo có hưởng lương; và tiếp thị và quảng bá.

Quy định mới cũng đưa ra yêu cầu về tỷ lệ phần trăm về thành phần người da màu, nữ giới, người khuyết tật hoặc người thuộc cộng đồng LGBTQ trong ê-kíp của đoàn làm phim, bao gồm cả diễn viên, nhân viên sản xuất, nhân viên tiếp thị và thực tập sinh. 

Trong một tuyên bố chung, Chủ tịch AMPAS - ông David Rubin và Giám đốc điều hành Dawn Hudson cùng nhấn mạnh: "Chúng tôi tin tưởng rằng các tiêu chuẩn bao trùm này sẽ là chất xúc tác cho sự thay đổi lâu dài và cần thiết trong ngành điện ảnh".

Quyết định điều chỉnh quy định tranh cử hạng mục Phim xuất sắc nhất là một trong những nỗ lực mới nhất của AMPAS nhằm cải thiện hình ảnh, vốn bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ về việc thiên vị người da trắng mà ít tôn vinh các nghệ sĩ người da màu cũng như các tác phẩm có nội dung xoay quanh cuộc sống của cộng đồng da màu.

Kể từ năm 2015, AMPAS cũng đã tăng gấp đôi số lượng nữ giới và người da màu trong danh sách những người được mời dự lễ trao giải Oscar.

Quốc Tiệp (t/h)