Tài chính - Ngân hàng

Bản tin chứng khoán 4/5: Nhà đầu tư bừng tỉnh sau kỳ nghỉ lễ dài

Kết thúc phiên chiều ngày 4/5, chỉ số VnIndex khả quan, tăng 10 điểm vào cuối phiên, đạt lại mốc 1.242,2 điểm.

"Mở bát" sau những ngày nghỉ lễ, mặc dù sắc xanh phủ kín sau nhiều giờ "rung lắc" nhưng nhìn chung toàn bộ thị trường chung vẫn giảm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/5, VnIndex tăng gần 10 điểm và yên vị ở mốc 1.242,2 điểm, HNX-Index giảm 1,43% xuống 277,71 điểm và UPCom-Index giảm 0,82% giữ ở mốc 79,86 điểm.

Khối lượng cổ phiếu khớp trên sàn HOSE là 798.493.636 cổ phiếu, giá trị giao dịch đạt 21.481,293 tỷ đồng. Toàn sàn có 154 mã tăng, 263 mã giảm trong đó có 13 mã giảm sàn.

Khối lượng giao dịch hồi phục nhưng vẫn ở mức khá thấp cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư (Ảnh minh họa).

"Động rổ" 30, hiện tại, với việc góc nhìn chỉ số VN30-Index đang rất tích cực.

Những nhà đầu tư ưa thích cổ phiếu vốn hóa lớn được một phiên "mãn nhãn" với đà tăng phi mã của nhiều cổ phiếu như TCB, CTG, KDH, PDR, MBB, HPG...

SHB kết phiên là mã rơi mạnh nhất nhóm ngân hàng, theo sau là EIB BAB và BVB. Song ở chiều ngược lại cũng có vài điểm bất ngờ như MBB tăng 3%, VPB và STB kéo xanh trở lại.

ART bất ngờ trần trong bối cảnh các mã họ FLC đều chìm trong sắc đỏ - một tín hiệu thể hiện sự bất thường.

Đặc biệt, từ đầu tháng 4 tới nay, chứng chỉ quỹ đầu tư Bất động sản Techcom Việt Nam (Mã CK: FUCVREIT) gây ấn tượng với chuỗi tăng trần liên tiếp.

Kết thúc phiên giao dịch 4/5, thị giá FUCVREIT đạt 31.200 đồng, tương ứng mức tăng 253% (tăng 3,53 lần) trong vòng 1 tháng và là mã chứng khoán tăng mạnh nhất thị trường trong cùng khoảng thời gian.

Chiều ngược lại, sắc đỏ của VNM, SAB, VCB, MSN kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Vài phút sau tín hiệu đảo chiều xác lập ở các cổ phiếu vốn hóa lớn, nhiều cổ phiếu chuyển màu từ đỏ sang xanh. Nhà đầu tư như bừng tỉnh khỏi giấc ngủ dài và tỉnh táo tham gia thị trường trở lại sau kỳ nghỉ lễ dài.

Trên HOSE, khối ngoại đã bán ròng khá mạnh với 15,6 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị 637,6 tỷ đồng.

Trên HNX, khối ngoại cũng bán ròng 825 nghìn cổ phiếu, tương ứng giá trị 19 tỷ đồng.

Trên UPCom, khối ngoại có phiên mua ròng thứ 2 liên tiếp với giá trị 7,32 tỷ đồng.

Trong thời điểm này, nhà đầu tư nên làm gì?

Thời điểm hiện tại, nhiều cổ phiếu đã điều chỉnh và thậm chí đã xác lập đáy ngắn hạn. Do vậy hiệu ứng Sell in May and go away cho năm nay khả năng sẽ ít xảy ra khi đa phần các nhóm cổ phiếu lớn trong VN30 ra báo cáo tài chính quý I tích cực và dòng tiền sẽ quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ.

Sell in May and go away (còn được gọi là chỉ số Halloween) vẫn được xem là 1 chiến lược đầu tư đối với cổ phiếu. Nghĩa là trong khoảng thời gian 6 tháng (từ tháng 11 đến tháng 4 –  thị trường tăng mạnh – nên bán) so với 6 tháng (từ tháng 5 đến tháng 10). Khi đó nhà đầu tư sẽ bán vào đầu tháng 5 và thu tiền về, chờ đợi và mua lại vào dịp tháng 11.

Thanh Minh