Xã hội

Bản tin 3/7: Trường tư thục đầu tiên ở Hà Nội chốt điểm chuẩn vào lớp 10 là 42

Trường tư thục đầu tiên ở Hà Nội chốt điểm chuẩn vào lớp 10 là 42; Cô gái nâng ngực gặp biến chứng được hồi sinh sau 18 ngày nguy kịch...

Trường tư thục đầu tiên ở Hà Nội chốt điểm chuẩn vào lớp 10 là 42

Theo Tiền Phong năm nay trường Marie Curie áp dụng mức điểm chuẩn 42 vào lớp 10 học tại cơ sở 1 (Mỹ Đình). Trường sẽ đăng ký tuyển bổ sung đợt 2 nếu còn chỉ tiêu.

Thí sinh đăng ký tại cơ sở 1 đến làm thủ tục nhập học vào ngày 5/7. Nếu còn chỉ tiêu, trường sẽ tuyển sinh tiếp đợt 2 ở cơ sở này với điểm chuẩn là 40, thí sinh làm thủ tục nhập học vào ngày 6/7.

Với cơ sở 2 (tại Văn Phú) của trường Marie Curie áp dụng mức điểm chuẩn đợt 1 là 38 điểm, đợt 2 là 36 điểm.

Cũng theo thông báo của trường, học sinh đăng ký ở Mỹ Đình đạt từ 36 điểm trở lên (bằng điểm chuẩn đợt 1 Văn Phú thì có thể mang phiếu "xác nhận hoàn tất đăng ký dự tuyển lớp 10 năm học 2024-2025" in từ email của phụ huynh đến cơ sở Văn Phú nhập học theo thời gian quy định trên.

Trước đó, trường này đã tuyên bố kế hoạch tuyển sinh dự kiến, nhưng do Sở GD&ĐT công bố điểm thi và điểm chuẩn các trường công lập sớm hơn nên trường cũng điều chỉnh lại lịch công bố điểm chuẩn và tuyển sinh.

Hôm qua, 1/7, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024-2025. Theo đó, năm nay Trường THPT có điểm chuẩn cao nhất là 42,5 điểm.

Theo mức điểm chuẩn của 117 trường THPT công lập không chuyên mà Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố, 3 trường THPT có điểm chuẩn cao nhất là 42,5 gồm: THPT Yên Hòa - Cầu Giấy; Trường THPT Lê Qúy Đôn - Hà Đông và Trường THPT Chu Văn An có cùng mức điểm chuẩn là 42,5 điểm (trung bình mỗi môn 8,5 điểm).

Mức điểm này, so với năm ngoái thấp hơn một ít. (Năm ngoái Trường THPT Chu Văn An có mức điểm chuẩn cao nhất là 44,5, trung bình mỗi môn 8,9 điểm).

Cách tính điểm của Sở GD&ĐT Hà Nội là: (điểm Ngữ văn + Toán) x 2 + điểm Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).

Cô gái nâng ngực gặp biến chứng được hồi sinh sau 18 ngày nguy kịch

Các bác sĩ căng mình cứu bệnh nhân.

Theo Người Lao Động ngày 2/7, BSCK2 Vũ Đình Ân, Chủ nhiệm Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Quân y 175 (Tp.HCM) cho biết bệnh viện vừa thực hiện báo động đỏ liên viện cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo đó, bệnh nhân N.T.H.Y (30 tuổi), đến Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn - Korean Star phẫu thuật nâng ngực. Sau phẫu thuật bệnh nhân được rút ống nội khí quản theo quy trình. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân biểu hiện suy hô hấp phải đặt lại ống nội khí quản, thở máy.

Tại đây đã hội chẩn với các chuyên gia Bệnh viện Quân y 175 ghi nhận bệnh nhân bị phù phổi cấp áp lực âm với tỉ lệ rất hiếm gặp, gây hội chứng cơ tim choáng. Ngay lập tức Bệnh viện Quân y 175 cùng kíp kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) đã có mặt tại Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn. Kíp ECMO tiếp cận bệnh nhân trong tình trạng hôn mê sâu, huyết áp đang được duy trì bằng 2 loại thuốc vận mạch liều lượng rất cao, tình trạng hô hấp thất bại với biện pháp thở máy tối ưu, chỉ số SpO2 70 – 75% với 100% oxy khí thở vào.

Đánh giá tình trạng bệnh nhân hiện đang quá nặng, không có chỉ định vận chuyển ngay về Bệnh viện Quân y 175, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn nhanh và triển khai kĩ thuật ECMO cứu vãn cho bệnh nhân ngay.

Sau khi đặt kỹ thuật ECMO, kiểm soát được các dấu hiệu sinh tồn, bệnh nhân được vận chuyển về Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Quân y 175 tiếp tục điều trị. Bệnh nhân tiếp tục được can thiệp các biện pháp điều trị hồi sức chuyên sâu (ECMO, thở máy, lọc máu liên tục, thay huyết tương, thuốc vận mạch và tăng sức bóp cơ tim) và hội chẩn với chuyên gia về vấn đề tim mạch.

Sau 6 ngày điều trị, tình trạng chức năng tim mạch và rối loạn chức năng các cơ quan của bệnh nhân cải thiện, được ngưng kĩ thuật ECMO và tiếp tục chăm sóc sau hồi sức. Hiện bệnh nhân hồi phục hoàn toàn và được xuất viện sau 18 ngày điều trị tích cực

Bác sĩ Ân cho biết báo động đỏ liên viện là hình thức cấp cứu tối khẩn cấp đối với các trường hợp nguy kịch, đe dọa tính mạng vượt quá khả năng điều trị của cơ sở hiện tại. Quy trình này giúp mang lại lợi ích về nguồn nhân lực, chuyên môn, trang thiết bị tốt nhất nhằm can thiệp hiệu quả cho người bệnh.

"Thời gian vừa qua, bệnh viện đã phối hợp với các bệnh viện trong Tp.HCM thực hiện tốt quy trình này và đã cứu sống nhiều trường hợp nguy kịch", Bác sĩ Ân nhấn mạnh.

Xe khách chở 48 người rơi xuống vực Cùi Chỏ đã quá hạn kiểm định

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo ANTĐ theo thông tin tra cứu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe khách BKS 61B-029-73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, số chỗ là 46 ghế ngồi, sẽ hết niên hạn vào năm 2027.

Xe này thực hiện kiểm định lần gần đây nhất vào ngày 21/3, hết hạn vào ngày 20/6 (quá hạn 11 ngày trước khi xảy ra tai nạn).

Trước đó, vào 13h30 ngày 1/7, xe khách mang BKS 61B-029.73 do tài xế Nguyễn Minh Hoài (50 tuổi, ngụ Bình Dương) điều khiển chở theo 48 hành khách di chuyển trên quốc lộ 28, theo hướng từ huyện Đắk G'long về Tp.Gia Nghĩa (Đắk Nông).

Khi đến đèo Cùi Chỏ (huyện Đắk G'long), xe đâm vào hộ lan rồi lật xuống vực sâu khoảng 10m. Vụ lật xe khiến 20 hành khách bị thương.

Nhận tin báo, lực lượng công an đã nhanh chóng cử cán bộ, phương tiện đến hiện trường cứu nạn, cứu hộ. Nguyên nhân vụ việc được nhận định ban đầu là do tài xế không quen đường, thiếu chú ý quan sát, tự gây tai nạn giao thông.

Trung tâm y tế huyện Đăk G’long đã tiếp nhận 22 người để chăm sóc y tế, trong đó 6 người bị thương nặng được chuyển lên Bệnh viện tỉnh Đăk Nông, còn lại bị xây xát ngoài da.

Ôtô xảy ra tai nạn do tài xế Nguyễn Minh Hoài, 50 tuổi, trú ở Bình Dương, cầm lái chở 47 người khi đi qua đèo Cùi Chỏ ở quốc lộ 28, đoạn qua xã Quảng Khê. Qua kiểm tra, lái xe không có nồng độ cồn, chất kích thích. Lái xe Hoài khai "do phanh xe không hoạt động" khi đổ dốc đã đâm vào dải phân cách, lao xuống vực.

Đoạn đèo Cùi Chỏ nơi xảy ra tai nạn nằm trên quốc lộ 28 dài hơn 300 km, chạy qua địa phận Bình Thuận, Lâm Đồng, Đăk Nông. Đây là tuyến huyết mạch ở khu vực Tây Nguyên, song quanh co, khó di chuyển, liên tục có dốc gấp khúc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Trúc Chi (t/h)