Xã hội

Bản tin 22/4: Hà Nội tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Hà Nội tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình; Đề xuất nâng vận tốc khai thác lên 90 km/giờ trên cao tốc Bắc Nam... là các tin nổi bật.

Hà Nội tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Thông tin trên Vietnamnet, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên sóng truyền hình cho học sinh, từ ngày 21/4.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên truyền hình nhằm hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi.

Đồng thời, tạo thêm một phương thức học tập, giúp cho học sinh có thêm giải pháp trong quá trình ôn tập, trong đó, đặc biệt hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập, học sinh ở những khu vực cách xa trung tâm.

Chương trình bắt đầu từ ngày hôm nay 21/4 đến ngày 11/6/2023 trên Kênh 2, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội. Việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với các môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh.

Cụ thể, tiết dạy hướng dẫn ôn tập môn Ngữ Văn phát sóng vào 20h thứ Sáu hàng tuần. Tiết dạy hướng dẫn ôn tập môn Toán phát sóng vào 20h thứ Bảy hàng tuần. Tiết dạy hướng dẫn ôn tập môn Tiếng Anh phát sóng vào 20h Chủ Nhật hàng tuần.

Học sinh cũng có thể xem trực tuyến hoặc xem lại trên ứng dụng HaNoi On và trang thông tin điện tử

http://hanoionline.vn.

Đề xuất nâng vận tốc khai thác lên 90 km/giờ trên cao tốc Bắc Nam

Công trình xuyên núi, vượt sông trên đường cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: SGGP.

Theo báo Tin Tức, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các đơn vị trực thuộc rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) để có thể khai thác vận tốc 90 km/giờ theo TCCS42:2022/TCĐBVN.Ngày 22/6/2022, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã ban hành Quyết định số 2648 về việc công bố Tiêu chuẩn cơ sở Đường ô tô cao tốc - Thiết kế và tổ chức giao thông giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng (TCCS 42:2022/TCĐBVN).

Trong 23 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I (2017 – 2020) và giai đoạn II (2021 - 2025) đã và đang triển khai, ngoài cao tốc thành phần Phan Thiết - Dầu Giây được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25 m, bề rộng mặt đường 23,5m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, các cao tốc thành phần còn lại được đầu tư phân kỳ giai đoạn I quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Theo tiêu chuẩn quy định, trong thời gian phân kỳ có thể chấp nhận cho hạn chế tốc độ khai thác (tốc độ lưu hành cho phép) thấp hơn tốc độ của đường cao tốc trong tương lai (khi đã được xây dựng hoàn chỉnh) và có thể đề xuất việc hạn chế tải trọng xe nặng.

Việc lựa chọn tốc độ khai thác do cơ quan có thẩm quyền quyết định trong phương án tổ chức giao thông. Tốc độ khai thác cho phép (tốc độ lưu hành cho phép) phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông... có thể đảm bảo tốc độ khai thác tối đa không quá 90 km/giờ.

Để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong thiết kế, tổ chức giao thông đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) thuộc cao tốc Bắc Nam, Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam, các Ban Quản lý dự án, Sở GTVT các địa phương trong quá trình xây dựng các dự án chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông, nghiên cứu, rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết...

Yêu cầu trên nhằm đánh giá, đảm bảo phù hợp với tốc độ khai thác hoặc có điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật nếu cần như: Làn tăng, giảm tốc; khoảng cách an toàn, hệ thống an toàn giao thông... để có thể đưa các dự án cao tốc thành phần phân kỳ đầu tư vào khai thác đồng bộ với tốc độ 90 km/giờ.

Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu các dự án đã đưa vào khai thác hoặc các dự án chuẩn bị nghiệm thu đưa vào khai thác đợt 30/4/2023 như: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, các đơn vị tư vấn lập phương án tổ chức giao thông, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông, chủ đầu tư đánh giá tính khả thi của các biện pháp an toàn đồng bộ với vận tốc khai thác, làm cơ sở để cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chèo thuyền qua sông Lô để đi làm nương, 3 người mất tích

Lực lượng chức năng tìm kiếm người mất tích. Ảnh: Báo VOV.

Theo VOV, vào khoảng 13h30 ngày 20/4, trên địa bàn thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, Hà Giang đã xảy ra vụ lật thuyền trên sông Lô khiến 3 người mất tích.

Vào thời điểm trên, có 7 người đều trú tại xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên đi thuyền qua sông Lô để đi làm nương bên kia sông. Khi thuyền ra đến giữa dòng sông thì bị lật. Rất may, 4 người đã được người dân quanh đó phát hiện và cứu sống, còn 3 người mất tích gồm: N.V.T sinh năm 1980, N.V.T sinh năm 1970, Tr.T.H sinh năm 1985.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo huyện Vị Xuyên đã huy động lực lượng và trực tiếp xuống chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn tại hiện trường.

Đến 17h30 cùng ngày (20/4), lực lượng chức năng đã tìm thấy một nạn nhân ngay gần khu vực xảy ra tai nạn. Đó là nạn nhân nguyễn Văn Toàn, sinh năm 1970. Hiện, lực lượng chức năng của tỉnh Hà Giang và huyện Vị Xuyên vẫn đang nỗ lực tìm kiếm hai người mất tích còn lại.

Trúc Chi (t/h)