Xã hội

Bản tin 13/1: Nâng chất lượng ôn thi cho học viên lớp 12 ngành học giáo dục thường xuyên

Nâng chất lượng ôn thi cho học viên lớp 12 ngành học giáo dục thường xuyên; Cứu kịp người đàn ông "ho ra máu sét đánh"...

Nâng chất lượng ôn thi cho học viên lớp 12 ngành học giáo dục thường xuyên

Ảnh minh họa.

Theo Hà Nội Mới, ngày 12/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2023-2024 ngành học giáo dục thường xuyên.

Năm học 2023-2024, thành phố Hà Nội có 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, 53 trường trung cấp, cao đẳng và 4 trường đào tạo lĩnh vực nghệ thuật có tổ chức giảng dạy và liên lết giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên. Các đơn vị tổ chức giảng dạy cả chương trình giáo dục trung học cơ sở và trung học phổ thông với tổng số gần 52.000 học viên.

Học kỳ II năm học 2023-2024, ngành học giáo dục thường xuyên tập trung đổi mới phương pháp dạy học và hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học viên.

Nhiệm vụ trọng tâm và được xác định là quan trọng nhất trong học kỳ II của các đơn vị, nhà trường là nâng cao chất lượng công tác dạy học, ôn tập cho học viên lớp 12. Toàn thành phố hiện có gần 13.000 học viên lớp 12 theo học chương trình giáo dục thường xuyên tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các nhà trường. Chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để học viên lớp 12 đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 là nhiệm vụ trọng tâm.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị, nhà trường tăng cường bồi dưỡng, tập huấn và chia sẻ kinh nghiệm với giáo viên dạy khối 12 về phương pháp ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông; đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện để học viên lớp 12 đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2024.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các đơn vị, nhà trường quan tâm triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; tăng cường tham mưu UBND quận, huyện, thị xã để được bổ sung đủ giáo viên cơ hữu theo quy định.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, học kỳ I năm học 2023-2024, ngành học giáo dục thường xuyên thành phố cơ bản chấp hành tốt các quy định về công tác chuyên môn. Công tác kiểm tra nội bộ được thực hiện đúng kế hoạch, nền nếp; công tác thu - chi đầu năm học tại các đơn vị, nhà trường thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định. Môi trường sư phạm tại các nhà trường bảo đảm an toàn. Việc lựa chọn tổ hợp môn học và sách giáo khoa được tiến hành đúng quy định, nhận được sự đồng thuận cao của học viên và gia đình học viên.

Cứu kịp người đàn ông "ho ra máu sét đánh"

Bệnh nhân điều trị tại viện.

Theo Người Lao Động, sáng 12/1, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức (Tp.HCM) cho hay vừa cứu sống ông T.V.T (71 tuổi, ngụ Tp.Thủ Đức) bị ho ra máu dữ dội.

Ông T. nhập viện trong tình trạng nguy kịch, lơ mơ, ho ra máu lượng nhiều (khoảng 300ml), mạch nhanh, oxy máu giảm (SpO2) còn 88%. Ngay lập tức, các bác sĩ xử trí cấp cứu, khẩn lên phương án điều trị.

Bệnh nhân được điều trị nội khoa, truyền dịch, chích thuốc, dự trù máu... , sau đó được can thiệp cầm máu cấp cứu bằng kỹ thuật nút tắc động mạch phế quản dưới sự hỗ trợ từ máy chụp mạch số xóa nền (DSA).

Sau khi can thiệp cầm máu, bệnh nhân được chuyển về Khoa Nội Tổng hợp - Đơn vị Hô hấp theo dõi và điều trị tiếp. Hiện tình trạng ho ra máu được kiểm soát, sức khỏe bệnh nhân phục hồi và được xuất viện.

BS chuyên khoa I Đặng Đức Khiêm, Trưởng Khoa Nội Tổng hợp - Đơn vị Hô hấp Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, cho biết ho ra máu lượng nhiều nếu không được chẩn đoán đúng và xử trí kịp thời dẫn đến máu tràn ngập trong đường thở, gây ngạt thở, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, có thể dẫn đến tử vong với tỉ lệ trên 90%.

Theo bác sĩ Khiêm, tình trạng ho ra máu dạng này diễn tiến nhanh như sét đánh, máu ộc ra ồ ạt không cầm được. Máu chảy và đông thành cục gây bít tắc đường thở, suy hô hấp cấp trong thời gian ngắn, trụy tim mạch và bệnh nhân hầu như tử vong.

"Ho ra máu thường gặp ở bệnh nhân bị các vấn đề về phổi như: lao phổi, giãn phế quản, bất thường mạch máu phổi... Đặc biệt, với các bệnh nhân ho ra máu, nhất là ho ra máu do di chứng lao phổi, giãn phế quản, u phổi... bất kể máu lượng ít hay nhiều cũng phải cần đến ngay bệnh viện hoặc các cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện để được kịp thời xử trí, tránh nguy hiểm đến tính mạng"-bác sĩ Khiêm khuyến cáo.

Hiện trường va chạm với xe đầu kéo, người đàn ông tử vong tại chỗ

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo ATGT, Công an huyện Trảng Bom, Đồng Nai đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn khiến một người tử vong.

Vụ tai nạn trên xảy ra trên QL1, đoạn qua xã Hố Nai 3, Trảng Bom.

Trước đó, trưa 12/1, xe máy BKS 59PA-009.07 do một người đàn ông (chưa rõ danh tính) điều khiển lưu thông trên QL1 hướng Trảng Bom đi thành phố Biên Hòa.

Khi xe đi đến điểm giao giữa QL1 và đường Bà Thía (xã Hố Nai 3) thì xảy ra va chạm với xe đầu kéo BKS 29C-413.43 kéo theo rơ-moóc BKS 29R-039.38 lưu thông cùng chiều.

Cú va chạm mạnh khiến người đàn ông đi xe máy ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

Nhận tin báo lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường điều tiết giao thông, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Trúc Chi (t/h)