Chính sách

Ban Tiếp công dân Tp. Hà Nội xử lý hơn 4000 đơn khiếu nại, tố cáo

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Tiếp công dân Tp. Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết 4.201 đơn liên quan nội dung khiếu nại, tố cáo (giảm 34,6%) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Ban Tiếp công dân Tp. Hà Nội nghiêm túc duy trì công tác phòng dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe cho công dân và công chức khi tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân Thành phố (34 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm và 20 Hoàng Diệu, quận Hà Đông).

Tham mưu hiệu quả công tác chuyên môn

Ban đã tham mưu Chủ tịch UBND Thành phố ban hành Thông báo số 823/TB-UBND ngày 03/12/2021 phân công tiếp công dân định kỳ hằng tháng của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND Thành phố năm 2022.

Phục vụ tốt các buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND Thành phố vào các tháng 1,3,4,5,6 (tháng 2 nghỉ tiếp công dân do trùng lịch nghỉ tết Nguyên đán).

Kết quả lãnh đạo UBND Thành phố đã tiếp 145 lượt (367 người) tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 3 đoàn khiếu kiện đông người, nhận 259 đơn.

Căn cứ nội dung vụ việc và ý kiến kết luận của lãnh đạo UBND Thành phố, Ban Tiếp công dân đã tham mưu, trình UBND Thành phố ban hành văn bản giao nhiệm vụ, đôn đốc các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã xem xét, giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền, quy định của Pháp luật.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân

Ban Tiếp công dân đã tiếp và xử lý 32 lượt đoàn công dân tập trung đông người khiếu kiện tại trụ sở UBND Thành phố, trụ sở tiếp công dân Thành phố (giảm 21,9% so với cùng kỳ năm 2021).

Ban chủ động phối hợp với văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Tp. Hà Nội, HĐND Tp. Hà Nội phục vụ tốt các ĐBQH tiếp công dân tại 2 trụ sở với 168 lượt (208 người).

Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân Thành phố đã tiếp 304 lượt công dân, trong đó: Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với 152 lượt, Ban Nội chính Thành ủy với 54 lượt và Văn phòng HĐND Thành phố là 60 lượt.

Cán bộ Ban Tiếp công dân Tp. Hà Nội tại trụ sở 34 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm 

Tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Tổng số đơn đã tiếp nhận: 4.201 đơn, giảm 34,6% so với cùng kỳ năm 2021 (Trong đó: nhận qua bưu điện 3.951 đơn, nhận trực tiếp 250 đơn).

Đã xử lý 4.201 đơn (khiếu nại: 1.040 đơn; tố cáo: 561 đơn; kiến nghị: 1.362 đơn, phản ánh: 1.238 đơn), trong đó: Báo cáo Chủ tịch UBND thành phố giải quyết theo thẩm quyền: 168 đơn; chuyển sở, ngành: 119 đơn; chuyển quận, huyện, thị xã: 1.364 đơn; lưu: 2.550 đơn (vì đơn trùng, không rõ nội dung, nặc danh, đã giải quyết hết thẩm quyền).

Ban Tiếp công dân Thành phố đã tham mưu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội ký ban hành 106 Quyết định giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại của công dân, 106 thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại; 38 quyết định thụ lý và giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo, tố cáo tiếp; 38 thông báo thụ lý giải quyết tố cáo, tố cáo tiếp; 17 quyết định đình chỉ, dừng giải quyết khiếu nại; 08 quyết định dừng giải quyết tố cáo; 49 thông báo không thụ lý giải quyết tố cáo, giải quyết lại tố cáo; 114 văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ; 29 văn bản đon đốc tổ chức thực hiện.

Về các mặt công tác, Ban tiếp công dân đã phối hợp Thanh tra Thành phố rà soát, cập nhật tình hình, kết quả giải quyết các cụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, báo cáo Thanh tra Chính phủ theo quy định.

Ban tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phối hợp với Thanh tra Tp. Hà Nội tham mưu xây dựng Kế hoạch của UBND Thành phố về thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội” năm 2022.

Phối hợp với các phòng chuyên môn của Văn phòng (Đô thị, Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế, Nội chính…) rà soát kết quả chỉ đạo, giải quyết đối với 10 vụ việc khiếu kiện đông người phức tạp và 43 vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo 15 theo dõi.

Rà soát kết quả chỉ đạo, giải quyết 13 vụ việc do đồng chí Tổng Bí thư và Thường trực Ban Bí thư chuyển đơn đến Thành phố, tham mưu văn bản của Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố báo cáo thường trực Thành ủy.

Trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm

Từ những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, Ban Tiếp công dân Thành phố xây dựng kế hoạch các mặt công tác 6 tháng cuối năm như sau: 

Duy trì nghiêm túc công tác tiếp công dân thường xuyên, tổ chức, phục vụ tốt công tác tiếp công dân của lãnh đạo UBND Tp. Hà Nội, Thường trực HĐND Tp. Hà Nội, Đại biểu Quốc hội tại 2 Trụ sở tiếp công dân Tp. Hà Nội.

Tổng hợp thông tin, tình hình các vụ khiếu kiện đông người phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, tham mưu văn bản của Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo các dơn vị tập trung giải quyết.

Tổ chức hội nghị giao ban với các quận, huyện về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư trên địa bàn Thành phố theo kế hoạch công tác năm.

Tiếp tục tổ chức kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; việc xử lý, giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền theo kế hoạch đề ra.

Biên tập, hoàn thiện nội dung các tờ gấp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.