Tiêu điểm thế giới

“Bàn tay bí ẩn” sau xung đột Israel-Hamas và cáo buộc đanh thép

Israel và nhóm Hamas đã đồng ý ngừng bắn. Tuy nhiên, Israel cảnh báo sẽ đáp trả Iran với cáo buộc rằng Tehran ủng hộ tài chính và công nghệ cho Hamas.

Quan chức Israel cho rằng Iran đóng vai trò quan trọng trong xung đột gần đây giữa Israel với Hamas ở Dải Gaza. "Chuyên gia Iran đã đào tạo kỹ sư Hamas chế tạo rocket và vũ khí. Nếu không có sự can dự cực kỳ chi tiết của Iran, chúng tôi sẽ không lâm vào tình trạng hiện nay", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Israel Jonathan Conricus cho hay.

Ông Jonathan Conricus cũng nhấn mạnh lực lượng này quyết tâm đối phó với hoạt động của Iran "cả về địa điểm sản xuất vũ khí, cũng như nhân lực chủ chốt đứng sau các loại rocket phóng vào lãnh thổ Israel".

Lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tuần trước cảm ơn Iran hỗ trợ tài chính và quân sự cho nhóm dân quân trong cuộc xung đột 11 ngày với Israel. Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei ngày 21/5 kêu gọi các quốc gia Hồi giáo "chân thành ủng hộ người Palestine" thông qua hỗ trợ quân sự, tài chính hoặc trong việc tái thiết Dải Gaza.

Bóng dáng quen thuộc của Iran  

Theo Newyork Time, giới lãnh đạo Iran, những người tham gia vào cuộc chiến trường kỳ với Israel cả trên bộ, trên không và trên biển, những ngày qua đã không giấu nổi niềm vui mà họ đã đạt được trong cuộc xung đột Israel-Palestine gần đây.

Trong 11 ngày giao tranh trong tháng này, các phương tiện truyền thông của Tehran đã nhấn mạnh vai trò của Iran trong việc cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự cho các chiến binh Palestine ở Gaza để tấn công Israel.

Một ngôi nhà ở Israel trúng rocket từ Dải Gaza 

Trong nhiều thập kỷ, Iran đã ủng hộ Hamas, nhóm chiến binh Palestine kiểm soát Gaza. Các chuyên gia cho rằng trong những năm qua, Iran đã cung cấp cho Hamas sự ủng hộ về tài chính, chính trị, vũ khí và công nghệ cũng như đào tạo để chế tạo nên các kho tên lửa tiên tiến để có thể vươn sâu vào lãnh thổ Israel.

Dẫu vậy, những ngày trước đó, theo đánh giá của tình báo Israel, Hamas đã tự đưa ra quyết định trong cuộc xung đột mới nhất.

Hồi năm ngoái, Israel đã tổ chức một loạt các cuộc tấn công bí mật vào Iran, bao gồm cả việc phá hoại các cơ sở hạt nhân của Iran. Các nhà lãnh đạo của Iran không giấu mong muốn trừng phạt Israel và đã phải vật lộn để tìm cách trả đũa.

Một nhà phân tích ở Israel cho rằng giới lãnh đạo của Iran tin rằng khả năng quân sự mới được các chiến binh ở Gaza thể hiện trong cuộc xung đột, cả về số lượng và tầm bắn của tên lửa, có thể khiến Israel phải suy nghĩ kỹ trước khi tung ra cuộc tấn công bí mật tiếp theo.

Meir Javedanfar, một nhà phân tích chính trị ở Tel Aviv cho biết Iran coi các cuộc tấn công bằng tên lửa là “tái thiết lập khả năng răn đe” đối với các cuộc tấn công tiếp theo của Israel vào lãnh thổ của mình.

Nhưng những ngày  trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel, Lior Haiat, cho biết trong tháng này ông không có thông tin tình báo nào liên quan đến vai trò của Iran trong cuộc khủng hoảng gần đây.

Iran không tiết lộ chi tiết về cách họ hỗ trợ cho các chiến binh Palestine ra sao. Tuy nhiên, được biết Tehran đã cung cấp cho Hamas và một nhóm chiến binh Palestine ở Gaza công nghệ thiết kế và đào tạo cách tạo ra một kho vũ khí tên lửa tiên tiến có tầm bắn khắp lãnh thổ của Israel.

Dẫu vậy, các nhà phân tích cho biết việc buôn lậu vũ khí và tên lửa do Iran sản xuất lột được vào Gaza là vô cùng khó khăn do Israel thực thi lệnh phong tỏa nghiêm ngặt trên bộ và trên biển. Iran có thể chuyển nguyên liệu để chế tạo tên lửa thông qua các đường hầm ngầm nối Gaza với Ai Cập trong một thời gian ngắn sau Mùa xuân Ả Rập năm 2011. Nhưng các nhà phân tích cho rằng chính phủ Ai Cập hiện tại đã thẳng tay đàn áp tuyến đường này.