An ninh - Hình sự

Bán khẩu trang giả, ông chủ chuỗi hàng thuốc nhận bản án 15 năm tù

Chủ tịch công ty dược phẩm Kangbaixin Medicine ở Bắc Kinh, Trung Quốc, Lý Đông đã bị tuyên án 15 năm tù vì bán khẩu trang giả trục lợi trong tình hình dịch Covid-19 căng thẳng.

Ngày 21/6/2020 theo trang SMCP, Lý Đông và hai cộng sự được xác định Lý Du Chương và La Hàm Nghị bị kết án 15 năm tù tại Tòa án Chaoyang, Bắc Kinh. Theo thông tin, cả ba đã quyết định cùng nhau nộp đơn kháng cáo.

Trước đó, tháng 1/2020, Lý Đông đã mua hơn 580.000 khẩu trang giả và giao bán trên chuỗi hàng thuốc của mình với lời giới thiệu là khẩu trang 3M. Tại thời điểm đó, tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại Trung Quốc đang đạt ngưỡng cao nhất.

Dịch Covid-19 đã trở thành cơ hội tốt để những thương gia trục lợi 

Tuy nhiên, không che giấu được bao lâu, người dùng bắt đầu nhận ra sự bất thường và khiếu nại với Cục Quản lý thị trường cũng như chính quyền địa phương để kiểm tra chất lượng khẩu trang tại hàng thuốc Kangbaixin. Ngày 1/2, Lý Đông, Lý Du Chương và La Hàm Nghị bị bắt giữ.

Ngày 25/2, ba đối tượng bị cáo buộc tội Bán hàng giả và hàng kém chất lượng. Ba ngày sau khi nhận cáo buộc, phát ngôn viên của hàng đã lên tiếng xin lỗi và đề nghị mức bồi thường gấp ba lần giá trị sản phẩm cho bất kì ai mua khẩu trang của cửa hàng.

Trong phiên điều trần mới nhất, Lý Đông nói rằng bản thân bị oan và không hề hay biết chuyện khẩu trang mình nhập là giả. Đối tác đã cho họ xem giấy chứng nhận chất lượng để thuyết phục ông ta.

Theo cáo của thanh tra, chuỗi cửa hàng Kangbaicin đã thu được hơn 608.000 USD từ việc bán khẩu trang giả. Đây không phải lần đầu tiên Kangbaixin bị phạt vì liên quan đến khẩu trang. Cuối tháng 12/2019, chuỗi cửa hàng nãy đã bị phạt 140.000 USD vì bán khẩu trang PM2.5 cao hơn giá nhập 260%.

Han (theo SMCP)