Hồ sơ doanh nghiệp

Bán "chui" cổ phiếu, Chủ tịch LDG bị phạt hơn 520 triệu đồng

Dù đã giải trình nguyên do giao dịch mà không thông báo là do thư ký, Chủ tịch LDG vẫn bị UBCKNN phạt tới hơn nửa tỷ đồng theo đúng quy định.

Ngày 25/8/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 715 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Khánh Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư LDG (HoSE: LDG).

Cụ thể, UBCKNN quyết định phạt tiền 520.260.000 đồng theo quy định tại Điều 33 Nghị định số 156 ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, ông Hưng sẽ bị đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán có thời hạn 4 tháng, theo quy định tại Điều 33 Nghị định số 156.

Nguyên do ông Hưng bị xử phạt vì đã có hành vi vi phạm hành chính không báo cáo về việc dự kiến giao dịch mà lãnh đạo của LDG đã bán 2.601.300 cổ phiếu LDG vào ngày 15/8/2023 nhưng không báo cáo Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh về việc dự kiến giao dịch.

Ngay khi phát hiện vi phạm, HoSE thông báo giao dịch 2,6 triệu cổ phiếu trên của ông Hưng sẽ bị hủy bỏ. Đồng thời HoSE có công văn yêu cầu ông Hưng phải giải trình về điều này.

Diễn biến thị giá cổ phiếu LDG.

Trước đó, nói về lý do vụ "bán chui" cổ phiếu, ông Nguyễn Khánh Hưng cho biết, hôm 15/8, ông đã thực hiện giao dịch bán hơn 2,6 triệu cổ phiếu LDG nhưng vì trong thời gian từ 8-15/8, ông đang có chuyến công tác xa nên không thể trực tiếp thực hiện công bố thông tin.

Thay vào đó, ông giao cho thư ký thực hiện công bố thông tin nhưng do nhân sự mới chưa nắm rõ quy định nên dẫn dến sai sót, làm chậm trễ quá trình công bố thông tin. Ngay trong ngày 15/8, khi phát hiện sai sót, ông Hưng cho biết đã yêu cầu xử lý bổ sung để đảm bảo đúng quy định và dừng mọi giao dịch.

Mặt khác, trong văn bản giải trình, Chủ tịch LDG cho rằng giao dịch trên là của cá nhân ông, không phải giao dịch cổ phiếu do công ty sở hữu và không liên quan đến quyền lợi của công ty. Bên cạnh đó, việc giao dịch cũng không liên quan đến quyền lợi giữa công ty với đối tác và khách hàng.

Ngay sau khi thông tin Chủ tịch “bán chui” được công bố vào ngày 16/8 thì vào phiên 17/8, cổ phiếu LDG đã giảm sàn về mức 5.980 đồng/cổ phiếu. Đến nay mã này cũng chưa có dấu hiệu hồi phục trở lại, chốt phiên ngày 26/8 mã LDG giảm về 5.110 đồng/cổ phiếu.