Hồ sơ điều tra

Bản án với các đối tượng làm giả hồ sơ chiếm đoạt tài sản ngân hàng

Do làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ nần nhiều, bị cáo Như và Hường đã nhờ các đối tượng thân quen làm giả hồ sơ giáo viên để vay tiền ngân hàng, từ đó chiếm đoạt tài sản.

Ngày 13/9, HĐXX sơ thẩm TAND Tp.Hà Nội đã tuyên án với 16 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2017, bị cáo Lê Thị Như quen biết Phạm Thị Hường (giáo viên Trường tiểu học Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Tp.Hà Nội). Do làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ nần nhiều, hai bị cáo trên đã bàn nhau làm giả hồ sơ giáo viên Trường Tiểu học Mễ Trì để vay trả góp bằng lương tại các ngân hàng với mục đích lấy tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm 

Bị cáo Hường đã cung cấp cho Như ảnh chụp các tài liệu gồm, giấy xác nhận lương, Quyết định (bổ nhiệm, tiếp nhận…), hợp đồng lao động của Trường Tiểu học Mễ Trì để Như lấy mẫu làm giả các giấy tờ, tài liệu làm hồ sơ vay tiền tại các ngân hàng. Sau khi có các tài liệu do Hường cung cấp, Như đã thuê người làm giả gồm Chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hợp đồng lao động, giấy xác nhận lương của Trường tiểu học Mễ Trì để vay trả góp bằng lương tại ngân hàng PVCombank, ngân hàng SeAbank và ngân hàng Bản Việt.

Lê Thị Như đã làm hồ sơ vay đứng tên Như và đứng tên Lê Thị Dung (em gái Như, giáo viên Trường Tiểu học Mễ Trì) để vay ngân hàng PVCombank tổng cộng 150 triệu đồng, Như mới trả ngân hàng hơn 24 triệu đồng, hiện còn chiếm đoạt hơn 125 triệu đồng.

Trong thời gian từ tháng 8/2017 đến tháng 2/2018, Lê Thị Như đã nhờ 18 người đứng tên để làm hồ sơ vay tiền ngân hàng. Như nói với họ sẽ chịu trách nhiệm làm hồ sơ vay và trả tiền cho ngân hàng. Sau khi hoàn tất các thủ tục giấy tờ giả để vay tiền tại 3 ngân hàng trên, Như hướng dẫn họ cách trả lời khi nhân viên ngân hàng thẩm định hồ sơ. Tiếp đến, Như dẫn họ đến các ngân hàng để nộp hồ sơ vay tiền và nhận tiền giải ngân. Sau khi nhận tiền giải ngân, họ đã đưa hết tiền cho Như và được Như trả công từ 3 triệu đồng đến 7 triệu đồng/người.

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt các bị cáo trong vụ án.

Bị cáo Lê Thị Như (SN 1974, trú tại phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Tp.Hà Nội) nhận mức án 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Cùng tội danh, bị cáo Phạm Thị Hường (SN 1971, trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Tp.Hà Nội) nhận mức án 16 năm tù.

12 bị cáo còn lại lần lượt nhận mức án từ 2 năm tù đến 6 năm tù.

Đối với hai bị cáo Nguyễn Thị Huế và Lưu Vĩnh Long nhận mức án 3 năm tù treo về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.