An ninh - Hình sự

Bản án thích đáng cho nguyên chủ tịch xã tham ô gần 1 tỷ đồng

Trong thời gian làm Chủ tịch UBND xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế nhiệm kỳ 2015-2020, Hồ Quang Hóa đã tham ô gần 1 tỷ đồng.

Vào giữa tháng 4/2021, thông tin Chủ tịch UBND xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế, Hồ Quang Hóa bị khởi tố, bắt giam vì tham ô tài sản đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận ở Thừa Thiên-Huế.

 Hồ Quang Hoá thời điểm bị bắt.

Theo hồ sơ công an thời điểm ấy, trong thời gian làm Chủ tịch UBND xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền nhiệm kỳ 2015-2020, Hồ Quang Hóa đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình trực tiếp thu tiền hoàn ứng của doanh nghiệp nhưng không nhập quỹ; nhận tiền nhưng không thanh toán cho Hợp tác; trực tiếp lập phiếu và thu các khoản tiền đối ứng trong xây dựng cơ bản của các cơ sở trường học trên địa bàn không nhập quỹ để chiếm đoạt tổng số tiền 965.694.000 đồng nhằm sử dụng cho mục đích cá nhân.

Tại phiên Tòa xét xử sơ thẩm cuối năm 2021, bị cáo Hóa tỏ ra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có tác động gia đình bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt nêu trên.

Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế thống nhất với quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, đã tuyên phạt bị cáo Hồ Quang Hóa mức án 10 năm tù giam về tội Tham ô tài sản theo quy định tại khoản 3 Điều 353 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, HĐXX tuyên hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ 02 năm.

Bản án này đã nhận được nhiều sự đồng thuận của dư luận ở huyện Quảng Điền nói riêng và tỉnh Thừa Thiên-Huế nói chung và sẽ là lời cảnh tỉnh cho những cán bộ lãnh đạo đang tha hóa biến chất, “kiếm chác” từ tài sản công để làm của riêng.