Hồ sơ điều tra

Bản án thích đáng cho kẻ phóng hoả đốt nhà anh họ người yêu

Cho rằng bị ngăn cản chuyện tình cảm, Lê Ngọc Bảo đã đổ xăng đốt nhà anh họ người yêu để “giải toả” thù hằn. Kết cục, Bảo phải trả giá bằng một bản án nghiêm minh.

Đổ xăng đốt nhà anh họ người yêu trong đêm

Ngày 6/6, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa bị cáo Lê Ngọc Bảo SN 1996, trú Tp. Vũng Tàu ra xét xử và tuyên tổng mức hình phạt 17 năm tù về hai tội Giết người và Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, Lê Ngọc Bảo có mâu thuẫn, thù hằn từ trước với anh N.V.P (SN 1982, trú phường 7, Tp. Vũng Tàu) vì Bảo cho rằng anh P. ngăn cản chuyện tình cảm của mình và chị N.T.B (là em họ ở cùng nhà với anh P).

Khoảng 1h sáng ngày 20/3/2022, Bảo đi xe máy đến cửa hàng xăng dầu trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 3, Tp. Vũng Tàu để mua 5 lít xăng, đựng trong vỏ chai nước suối rồi đi đến đầu đường hẻm vào nhà anh N.V.P.

Tại đây, Bảo để xe máy ở đầu hẻm và cầm bình xăng đi bộ đến trước cửa nhà anh P., rồi đổ xăng vào cửa nhà và châm lửa đốt. Khi ngọn lửa bùng lên, Bảo bỏ chạy bộ ra ngoài lấy xe máy để tẩu thoát.

Lúc này, ngoài anh P. trong nhà còn có 5 người thân đang ngủ.

Hiện trường ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc bị phóng hoả.

Nghe tiếng hàng xóm tri hô cháy nhà, anh P. cùng mọi người thức dậy thì phát hiện phía trước cửa chính ra vào ngay phòng khách đang cháy lớn, ngọn lửa bao trùm lên cao không thể phá cửa để thoát ra ngoài được.

Khoảng 10 phút sau, ngọn lửa được người dân xung quanh hỗ trợ dập tắt, phá cửa đưa toàn bộ người trong nhà ra ngoài.

Nhận được tin báo, qua trích xuất camera an ninh, Cơ quan điều tra Công an Tp. Vũng Tàu đã xác định Lê Ngọc Bảo dùng xăng đốt nhà anh P. vào khoảng 1h07 ngày 20/3/2022.

Theo Kết luận định giá tài sản bị thiệt hại gồm: tường, gạch men ốp tường và 7m dây điện bị cháy là 716.000 đồng.

Trả giá cho hành vi côn đồ, nguy hiểm

Tại phiên toà, Lê Ngọc Bảo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và cho biết bản thân từng có một tiền án về tội Cố ý gây thương tích, chấp hành xong án phạt 15 tháng tù giam vào ngày 10/12/2021.

Bị cáo Lê Ngọc Bảo tại phiên toà.

Đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà nhận định, hành vi vi phạm pháp luật bị cáo Lê Ngọc Bảo là đặc biệt nguy hiểm, có tính chất côn đồ, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác.

Hành vi dùng xăng đốt nhà của Bảo có khả năng làm chết nhiều người, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân tại địa phương do đó cần có bản án nghiêm khắc dành cho bị cáo.

Sau thời gian nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Bảo 16 năm tù về tội Giết người và 1 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản. Tổng hợp hình phạt chung đối với Lê Ngọc Bảo là 17 năm tù.

Gio Linh